Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Lôi Phong Hằng (恆 heng2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Lôi Phong Hằng (恆 heng2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Lôi Phong Hằng, đồ hình :|||:: còn gọi là quẻ Hằng (恆 heng2), là quẻ thứ 32 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

* Ngoại quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Sấm gió là quẻ Hằng (thường). Người quân tử lấy đấy mà đứng vững không đổi phương hướng. Tên quẻ: Hằng là Cửu (lâu, thường luôn, đương nhiên cứ thế).Thuộc tháng 1.

Về quẻ này, sách xưa ghi: đời Minh Hiến Tống, niên hiệu Thành Hóa (năm 1487), ở bộ Hình có tin nhiều tù trọng tội bỏ trốn, viên chủ sự bèn tìm một người giỏi Dịch là Vương kỳ đến gieo quẻ, quẻ là Lôi Phong Hằng, hào 5 động biến thành quẻ Trạch Phong Đại Quá. Vương Kỳ đoán: hào 5 là hào tù (bị hào 6 chặn lại), bọn tù vào đó làm sao thoát được? Do vậy đây là tin sai. Khi nhà vua thẩm tra lại, số tù vẫn như cũ, không ai trốn cả.

Khi dự báo gặp quẻ này cho thấy: những việc gì làm lâu dài thì thuận lợi, tốt. Nếu chính đáng thì mọi việc đều hanh thông.

Sự kiên trì và cố gắng tạo cho bạn căn bản vững chắc, nên giữ gìn giá trị tinh thần, chắc chắn sẽ mang thành công đến cho bạn. Phải thực hiện công việc một cách thường xuyên và thật khôn ngoan, thu thập những kinh nghiệm của những người đi trước. Bạn sẽ đạt được sự trường cửu. Quẻ chỉ rõ cho bạn biết mọi hành động đều có lợi. Nếu muốn thành công bạn phải kiên tâm. Không đổi thay và sự liên tục là mệnh lệnh của bạn, nếu không bạn sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng.

Ý nghĩa của quẻ Lôi Phong Hằng

Quẻ Lôi Phong Hằng cũng tương tự như quẻ Trạch Sơn Hàm ở hào Sơ - hào Tứ, hào Nhị - hào Ngũ, hào Tam Thượng có hào âm và hào dương chính ứng cùng nhau. Chỉ khác là quẻ Hàm lấy chính đính, hòa duyệt cảm ứng, còn quẻ Lôi Phong Hằng thì lấy khiêm nhường và chấn động để cảm ứng và trung thành với nhau.

Có thể nói theo một cách khác thì quẻ Trạch Sơn Hàm có Dương của Cấn nặng hơn về cảm tình hơn là lý trí, còn Dương Chấn quẻ Hằng thì đè lên Âm Tốn nên lý trí có phần nặng hơn cảm tình. Do vậy quẻ Hằng không những cảm ứng mà còn giữ được cảm ứng đó bền lâu. Quẻ Hằng nếu chưa thành hôn thì người con trai sẽ cầu hôn người con gái trong sự đính chính, chứ không xảy ra điều ngược lại.

Còn nếu đã kết hôn, thành gia đạo thì dụng quẻ Hằng phu xướng phụ tùy, vợ chồng tôn trọng, yêu thương, gia đình được bền vững. Hằng chính là chung thủy, một mực không thay đổi. Tượng của quẻ Hằng là Lôi Động Dĩ Phong tức là sấm động có gió thể hiện sự hòa hợp nam nữ, an ổn gia đạo, vận số vững vàng và làm ăn luôn được thịnh vượng.

Quẻ Lôi Phong Hằng tốt cho việc gì?

Quẻ Lôi Phong Hằng mang điềm tốt, thể hiện đạo trung thành với một cá nhân, lý tượng hoặc quy luật nhất định. Trong công danh sự nghiệp chỉ nên trung với chính nghĩa, chính sách nhân đạo thì tài lộc sẽ được vững bền, vị trí sẽ được nâng cao. Nếu là cương vị của người lãnh đạo thì phải tỏ rõ quan điểm, lý tượng, thoát ly lối nghĩ cá nhân ích kỷ càng sớm càng tốt. Ấy là điều triết lý Dịch dạy cho người dụng quẻ Hằng.

Thánh nhân xưa cho rằng quẻ Lôi Phong Hằng là đại diện tiêu biểu cho sự vĩnh cửu, các vì tinh tú trên bầu trời cao, bốn mùa xuân hạ thu đông trong năm khiến vạn vật tồn tại. Cùng với sự biến chuyển của tự nhiên, đất trời, quẻ Hằng cũng là quẻ cảm ứng tình cảm rất tốt khiến tình duyên của đôi lứa luôn được ổn định yên bình, gia đạo an vui.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: rất ổn, ngày càng tốt đẹp.

- Xem hy vọng: như ý, nếu không nhiều tham vọng.

- Xem tài lộc: có nhưng nhỏ.

- Xem sự nghiệp: thành công tương xứng với sức bỏ ra.

- Xem nhậm chức: như ý.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề.

- Xem tình yêu: thành công, giữ được lâu dài.

- Xem hôn nhân: kết thành lương duyên.

- Xem đợi người: họ sắp đến.

- Xem đi xa: có chuyến đi thú vị.

- Xem pháp lý: nên hòa giải.

- Xem sự việc: cần giao tiếp thường xuyên mới thành.

- Xem bệnh tật: bệnh có giảm.

- Xem thi cử: đạt kết quả ứng với thực lực bản thân.

- Xem mất của: chưa tìm thấy.

- Xem người ra đi: đi bình thường.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết không nên hoang tưởng quan hệ với người mà mình đang hướng tới. Họ không chú ý gì về mình, mình cứ đến thì thật sai lầm. Còn cho biết: hiện tại, nơi phồn hoa, quan trường, danh lợi, tình cảm nam nữ không hợp với mình mà chỉ làm cho rối loạn. Mọi mưu sự hiện còn dang dở, khó thực hiện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện không tốt.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, chờ đợi một thời gian nữa.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thu được lợi nhuận vì làm giá cao.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đã đến chỗ của sự nguy hiểm song lại không mắc sai lầm. cần phải biết giới hạn và khả năng của bản thân thì mọi việc mới thông. Cũng cho biết: hoàn cảnh gia đình và các công việc khác như kinh doanh, chính trị... đang thuận lợi. Song cần tu tâm dưỡng tính mối lâu bền cái phúc mình có.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện bình thường.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, chờ đợi một thời gian nữa.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn, không thu được lợi nhuận .

* Nếu hào 3 động:

Cho biết do thiếu sáng suốt ứng xử, giải quyết vấn đề mà mắc sai lầm, song vẫn còn thời cơ tận dụng cơ hội để thành công. Cũng cho biết: trăm việc không được một, mọi mưu sự chưa thành, phải chờ đến năm Dần, năm Thìn, hay tháng Giêng, tháng Ba trong năm mối thành công.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện chưa tốt, có khi tay trắng.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, vì mục tiêu chưa rõ ràng.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn, không thu được lợi nhuận vì không nắm vững quy luật thị trường .

* Nếu hào 4 động:

Cho biết: mọi việc không đi đến đâu, cần tỉnh táo đưa ra những quyết định đúng đắn. Cũng cho biết: trong khó khăn, tối tăm mà tâm trí mình vẫn sáng, mưu sự và hành động có khả năng thành đạt. Gặp được bạn hiền tri ngộ.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện chưa tốt, tuy vậy không nên bỏ cuộc giữa chừng.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, vì thiếu thực lực.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn, không thu được lợi nhuận vì nôn nóng thu lợi.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết cứ thuận theo cái sự mình quan tâm thì tốt, đối với đàn ông thì không hợp lẽ. Cũng cho biết: hiện tại còn cô đơn, lận đận. Công việc vừa thiếu phương tiện bên ngoài và các yếu tố bên trong như lòng quả cảm.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, cần quyết đoán hơn trong mọi việc thì mới thu được lợi nhuận.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, vì chưa thống nhất ý kiến.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn, không thu được lợi nhuận vì nôn nóng với lợi ích trước mắt.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết nếu hay thay đổi thì kết quả sẽ thất bại. Cũng cho biết hiện nay tình cảnh khó khăn, sự khôn ngoan và mưu trí cũng không cải thiện được tình hình. Mọi đường đi đều bế tắc, mọi sự nỗ lực không thành. Mùa Xuân là thời điểm có thể tiến hành mọi việc có thể tốt được.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện chưa tốt

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, vì khó có thực lực để cạnh tranh.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên án binh bất động.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan