Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Thiên Phong Cấu (姤 gou4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thiên Phong Cấu (姤 gou4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thiên Phong Cấu, đồ hình :||||| còn gọi là quẻ Cấu (姤 gou4), là quẻ thứ 44 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

* Ngoại quái là ☰ (||| 乾 qian2) Càn hay Trời (天).

Dưới trời có gió là quẻ Cấu (chỗ nào cũng gặp. Nhà vua (nguyên thủ) lấy đấy mà thi hành mệnh lệnh cho thông cáo đi bốn phương. Cấu nghĩa là đụng gặp. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Cấu là Ngộ (ngẫu nhiên gặp gỡ). Thuộc tháng 5.

Về quẻ này, sách xưa ghi đời Hậu Chu (0951 - 0960), có lần Vương Khắc nhờ Lương Hiếu Nguyên, nhà Dịch lý xem hộ trong hộp đồng đựng gì. Lương Hiếu Nguyên gieo được quẻ Thiên Phong Cấu, động hào 1 và 3 biến thành quẻ Thiên Trạch Lý. Lương đoán: trên quẻ Cấu là Càn tượng trời, mặt trời chất là kim, là ngọc. Hộp nhỏ bằng đồng, vật bên trong chắc tròn, phải là nhẫn và ngọc, như vậy có 2 thứ.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết, xung quanh có nhiều việc liên quan đến bản thân, cần tỉnh táo mà quan hệ, mà lựa chọn. Song người xấu với mình thì nhiều, người tốt ít.

Quẻ này tượng trưng cho sự cám dỗ, sự quyến rũ. Đến để gặp mặt, tiếp xúc, sự thù nghịch phát triển từ từ, một hoạt động xác thịt tiếp theo mối giao hảo, hôn nhân, cấu kết, liên kết, móc nối. Đối với nam giới thì người có cá tính như thế chỉ là người tầm thường, và sự tầm thường thì rất dễ xuất hiện trong mỗi người khi người ta không lưu tâm tới. Quẻ Cấu có nghĩa là trời đất không giao nhau thì muôn vật không sinh. Vua tôi không gặp nhau thì chính trị không phát triển. Ở đời có lúc chúng ta họa vô đơn chí, nếu gặp phải tai họa dồn dập, phải bình tĩnh mà nhận định không khéo sẽ bị hỏng việc.

Ý nghĩa của quẻ Thiên Phong Cấu

Quẻ Thiên Phong Cấu có tượng hình quẻ là gió thổ dưới trời, gặp đâu là đụng nấy nên quẻ Cấu còn được hiểu là gặp bất thình lình. Bất thình lình này bởi vì quẻ Trạch Thiên Quải đã kết liễu, những tưởng Âm khí đã bị tiêu tan nhưng một hào Âm vì lý do nào đó đã xuất hiện trở lại ở cuối quẻ. Chiêm báo thời kỳ đạo quân tử đang được thịnh hành nhưng tiểu nhân bắt đầu xuất hiện trở lại. Cấu có ý nghĩa là đến gặp nhau, sự hợp mặt, cặp đôi. Tượng quẻ Thiên Phong Cấu là Thiên Hạ Hữu Phong là dưới trời có gió. Trong quẻ xuất hiện một hào Âm duy nhất ở dưới cùng, đơn phương độc mã nhưng báo hiệu vận số xuống dóc, công việc dễ gặp phải khó khăn, bế tắc. Muốn tháo gỡ những bế tắc này cần phải cẩn thận và coi chừng mới hy vọng được an ổn về sau.

Quẻ Thiên Phong Cấu tốt cho việc gì?

Quẻ Thiên Phong Cấu phải đối phó với sự xâm nhập của Tốn, hào Sơ Lục tiểu nhân đang lớn mạnh. Chính vì lẽ đó phải diệt trừ ngay khi nó mới chớm nở. Thông qua hào Nhị, hào Ngũ cương quyết, trung chính trừ sự phát triển của hung hiểm. Quẻ Cấu cho phép người dụng sử dụng để duy trì hiện tại, thành quả mọi công việc cơ bản ở mức độ trung bình.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đề phòng gặp tai nạn bất ngờ. Khó giải quyết vấn đề với người khác giới.

- Xem hy vọng: không thể thực hiện được.

- Xem tài lộc: chưa có.

- Xem sự nghiệp: không thành vì quan hệ.

- Xem nhậm chức: chưa đem lại ngay kết quả.

- Xem nghề nghiệp: chưa phải lúc chuyển nghề.

- Xem tình yêu: chưa rõ ràng, chưa biết chọn ai.

- Xem hôn nhân: có thể thành, nhưng không tốt đẹp.

- Xem đợi người: sẽ đến.

- Xem đi xa: chuyến đi bị thay đổi mục đích 

- Xem pháp lý: nếu tranh chấp, bất lợi.

- Xem sự việc: bình thường. Nếu có sự sẽ giải quyết xong, nhưng tốn thời gian.

- Xem bệnh tật: không nặng, nhưng có biến chứng 

- Xem thi cử: kết quả bình thường.

- Xem mất của: khó tìm, liên quan đến Nữ.

- Xem người ra đi: do người khác rủ mà đi.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết đang cận kề với cái xấu, cái bất lợi, với người xấu. Nếu tỉnh táo biết ngăn chặn, xa rời ngay thì còn kịp, nếu để lâu, hối không kịp. Cũng cho biết tình trạng hiện tại không rõ ràng, đề phòng có người phản sau lưng mình. Công việc lúc ban đầu chắc thành công song thực tế lại không thành mà có khi bị hại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa thuận lợi, có nguy cơ phá sản.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đã kiềm chế được cái bất lợi cho mình, song phải kín đáo, bí mật, nếu lộ ra ý đồ, sự việc, dù nhỏ, thì việc không thành. Buồn chán sống thể hiện ra bên ngoài vẫn là vui vẻ như không có gì thì có lợi. Cũng cho biết hiện tại không hợp với cảnh cạnh tranh, đua tranh danh vọng. Hãy ẩn đi, tránh đi mà chờ thời cơ, cuối cùng thành công lớn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường .

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết chưa có thời cơ và điều kiện thích hợp để tiến hành sự việc. Nếu cứ tiến hành sẽ gặp may. Cũng cho biết: nếu lượng sức mình làm được thì tiến hành công việc, nếu chủ quan tất bại. Nếu đã hành động phải tự chủ, không nghe lời bàn ra tán vào, hoặc nghi ngờ chần chừ thì mất thời cơ, việc không thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường .

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không nên buôn bán và giao dịch với quy mô lớn.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết hiện tại chưa có gì đảm bảo cho mình (kể cả tinh thần lẫn vật chất), bản thân có thể sai lầm, lỗi lầm, đề phòng họa sắp đến nơi. Cũng cho biết: nếu tận dụng đúng thời cơ thì việc mới thành (thành rất nhanh). Các việc: thi cử, công danh, sự nghiệp, kinh doanh... phải quả quyết ngay lúc đầu mới thành công.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa tốt, nguy cơ phá sản .

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: cẩn thận nếu không gặp rắc rối.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết phải sống bao dung, khoan hòa, vị tha kể cả đối với người không tốt với mình thì mọi việc sẽ ổn, sẽ thành công. Cũng cho biết những việc phiền phức, khó khăn đã qua, nếu là tình cảm thì duyên xưa có cớ tao ngộ, hôn nhân dễ thành.

Sự nghiệp công danh có thể bị thay đổi. Không phóng túng phiêu lưu vô định vì dễ gặp chuyện không hay.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: vượng phát.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, thu được lợi nhuận

* Nếu hào 6 động:

Cho biết thận trọng, gặp gỡ nhau mà xung đột với nhau, kết quả bất lợi. Lỗi tự mình gây ra, cần tỉnh táo. Cũng cho biết, không nên tham gia vào những việc của người khác, và việc không liên quan gì đến bản thân. Mọi khó khăn sẽ vượt qua, bình tâm mà phấn đấu, hành động sự sẽ thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang suy, phòng tổn thất tiền của .

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi, bị cạnh tranh gay gắt.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan