Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân (同人 tong2 ren2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân (同人 tong2 ren2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân, đồ hình |:|||| còn gọi là quẻ Đồng Nhân (同人 tong2 ren2), là quẻ số 13 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火)

* Ngoại quái là ☰ (||| 乾 qian2) Càn hay Trời (天).

Trời với lửa là quẻ Đồng Nhân. Người quân tử lấy đấy mà phân biệt mọi sự vật ra từng loại từng giống. Tên quẻ: Đồng Nhân là Thân (tìm bạn đồng tâm đồng lực). Thuộc tháng 1.

Về quẻ này, sách xưa chép: Thạch Kính Đường (0892 - 0942) lúc còn là tướng có nhờ một nhà Dịch học là Mã Trọng Tích xem tương lai, Mã Trọng Tích gieo được quẻ: "Thiên Hỏa đồng nhân", liền nói: quẻ có càn là cương kiện, Ly là sáng chói, tượng trưng cho quân vương ở ngôi cai trị thiên hạ. Quả nhiên Kính Đường sau lên ngôi vua nhà Hậu Tấn (từ năm 936 - 942).

Khi dự báo quẻ này cho biết, đang ở nơi rộng lớn với mọi người thì mọi việc đều thông, tốt. Gặp nguy hiểm, gian khó cũng thu được lợi. Đối với bậc trí nhân nếu chính trực rất lợi. Người lãnh đạo, người minh trí biết phân biệt phải trái, biết khả năng từng người mà giao việc, mà nhờ vậy thì đạt ý nguyện.

Tượng trưng cho cộng đồng, xã hội, sự gắn bó, đồng tư tưởng, tình huynh đệ, sự thân ái, sự liên kết và tập hợp với người khác, tập trung dưới sự lãnh đạo của một người hướng dẫn, kết nhóm, gia đình, cần một lý tưởng. Đây là một quẻ nói về tình bằng hữu, về cách cư xử đối với những người chung quanh, cần phải có sự giúp đỡ tương trợ nhau, kết giao với những người tốt thì sau này bạn mới gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Sẽ được lợi lộc trong hợp tác với người khác. Thời điểm đang thuận lợi. Lợi tức tăng. Khách hàng phát triển. Bạn cảm thấy thích hợp với cộng đồng. Tin tưởng ở cơ chế của nó. Cảm thấy rất tự nhiên, chú ý đừng để những ích kỷ cá nhân chen vào bởi nó có thể vì vậy mà làm mất đoàn kết.

Ý nghĩa của quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân

Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân hầu như toàn quẻ đều là hào Dương, duy có 1 hào Âm và làm chủ quẻ. Đó là hào Lục Nhị. Hào này chủ nội quái Ly (Hỏa) mang ý nghĩa của sự sáng sủa, văn minh và trí tuệ có thể soi sáng toàn bộ xã hội. Cho nên làm gì mà chẳng thành công. Cứ đoàn kết, đồng nhân vạn việc đều sẽ thành. Nếu như ở quẻ Lý hào Tam là hào Âm thể hiện sự bất trung, hạ quái Đoài có phần yếu, chỉ dùng để phục tùng Càn thì quẻ Đồng Nhân có hào Âm là hào Nhị. Hào này đắc trung đắc chính nên hạ quái Ly cũng có phần khỏe hơn, cản được những cai quản, luật lệ hà khắc, dùng chính nghĩa để đoàn kết toàn dân. Đồng Nhân bản chất giống như tình anh em, đoàn kết thỏa thuận trên dưới, ý thức được quyền lợi của mọi người, lấy hợp tác giúp đỡ để thành công. Hình ảnh quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân là “Thiên Dữ Hỏa” giống như Trời cùng Hỏa tương giao, có người xuất chúng đi trước để chỉ đường dẫn lối, đưa mọi sự tới thành công trọn vẹn.

Quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân tốt cho việc gì?

Thiên Hỏa Đồng Nhân là một quẻ tốt cho nhiều việc. Trước hết là đồng tâm vị không phải là vị kỷ, nên đặt quyền lợi của người khác lên trên chứ không nên mưu đồ lợi ích riêng tư của bản thân. Đoàn kết mọi người ở thể căn bản rộng rãi và vững chắc. Về sau sự nghiệp công danh thu được nhiều thành công, được quý nhân phù trợ. Quẻ này tình duyên gia đạo cũng vô cùng tốt đẹp, hòa hợp và sớm được hưởng hạnh phúc. Có quý nhân phù trợ nên nếu gặp vận xấu, quẻ Đồng Nhân có khả năng cải vận, hóa giải tai họa thành may mắn, tốt đẹp.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đang thuận lợi, vượng phát, mọi việc dễ thành.

- Xem hy vọng: nhiều khả năng được nhiều người ủng hộ, đề bạt, thành tựu.

- Xem tài lộc: dồi dào

- Xem sự nghiệp: được thiên thời, địa lợi, nhân hòa nên thành.

- Xem nhậm chức: có địa vị tốt.

- Xem nghề nghiệp: có thể chuyển nghề.

- Xem tình yêu: đang ưng ý nhau.

- Xem hôn nhân: thành lương duyên

- Xem đợi người: người đến, có tin lành tối.

- Xem đi xa: vui vẻ.

- Xem pháp lý: tuy mình có thế nhưng nên hòa giải.

- Xem sự việc: nên giải quyết bằng ôn hòa sẽ tốt.

- Xem bệnh tật: bệnh nhẹ, nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: đến thăm người thân, hoặc cùng xuất ngoại với bạn bè.

3. Nếu dự báo theo từng hào động cho biết:

* Nếu hào 1 dộng:

Cho biết vào tình trạng rất tốt, mưu vọng việc gì cũng được, nhất là việc tình duyên sẽ gặp được người đúng mơ ước và sẽ đến hôn nhân. Báo hiệu tương lai tốt đẹp. Công danh, sự nghiệp, kinh doanh ngẫu nhiên gặp may, có cơ hội tiến thân.

Mọi việc tốt ứng vào tháng 3, tháng 5.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang vượng phát và nâng cao.

- Xem khai trương: kinh doanh lưu động (như giao hàng) sẽ thu lợi nhuận cao.

- Xem buôn bán và giao dịch: giao dịch kinh doanh với bên ngoài thu lợi nhuận lớn.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đang ở trong tình trạng không ổn, không lành. Việc đang làm ví như thuyền độc mộc vượt biển! Thật mong manh, nguy hiểm. Khi dự báo gặp tình trạng này phải hết sức thận trọng. Nếu đã gặp khó khăn hiểm nguy thì phải dồn hết tinh lực tinh thần mới mong thoát được. Nếu qua được, sự nghiệp về sau rất vững vàng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: cũng có thể thu được tiền của, nhưng quan hệ cần có thái độ công bằng.

- Xem khai trương: chưa được

- Xem buôn bán và giao dịch: cần tìm bạn hợp tác làm ăn, đơn thương độc mã không thành.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết mọi việc ngưng trệ, bế tắc nay đã thông, có kết quả tốt do vững tin vào tương lai. Sẽ gặp bạn cũ đã xa cách. Có tin mừng và thành tựu vào tháng Giêng, tháng Hai.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tài vận hiện nay không tốt, làm việc thiếu thận trọng và quá tự tin sẽ chuốc lấy thất bại lớn.

- Xem khai trương: thời cơ chưa đến, không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán gặp khó khăn. Hiện nay đang hành động xa rời thực tế.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết đang ở vào tình thế thuận lợi, đã (và nên) hòa nhập cùng mọi người trong công việc, khi khó khăn cùng đồng lòng, khi thắng lợi cùng hưởng và biết nhường nhịn thì việc lớn của mình chắc thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang bình thường, không nên thu những khoản tiền bất chính sẽ đến vì sẽ không bình an.

- Xem khai trương: chưa được vì bản thân chưa đủ thực lực.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên tích hàng hóa sau một thời gian bán ra lợi nhuận sẽ lớn.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết công việc hòa đồng lúc đầu bị ngăn trở, khó khăn, khó thực hiện được, nên cần phải ngoại giao, kêu gọi sự ủng hộ sẽ thắng lợi. Tuy vậy cũng có đụng độ đối đầu, mình chỉ thắng khi tiến hành công tác ngoại giao thì kết quả cuối cùng mới mỹ mãn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang bình thường và sau đó có xu thế phát triển

- Xem khai trương: chưa được thuận lợi, chờ thời.

- Xem buôn bán và giao dịch: tạm thời ngưng các cuộc . giao dịch, buôn bán bình thường.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết chưa thể thể hiện được ý nguyện và tấm lòng mình được, mặc dù mình có tấm lòng. Không nên day dứt mình vì sự là như vậy, vào đầu năm, có thể toại ý.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa tốt, tránh các cuộc xung đột, càng tránh càng tốt.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán thu lợi nhuận bình thường, giao dịch được.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan