Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Thuần Đoài (兌 dui4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thuần Đoài (兌 dui4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thuần Đoài, đồ hình ||:||: còn gọi là quẻ Đoài (兌 dui4), là quẻ thứ 58 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

Đầm liền với đầm là quẻ Đoài (vui vẻ) người quân tử lấy đấy mà bạn bè cùng giảng giải thực tập với nhau. Người trong xã hội, tất trước phải dần dà ngầm thấm, có ăn vào với nhau, thời mới sinh hòa duyệt, mà được hiệu quả đồng tâm. Tên quẻ: Đoài là Duyệt (Hỷ duyệt, vui lòng, vừa ý, song hỷ...). Thuộc tháng 10.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: hãy sẵn sàng vứt bỏ quá khứ, lạc quan, vui vẻ và chấp nhận cuộc sống hiện tại thì tương lai tốt đẹp.

Quẻ này tượng trưng cho sự vui tươi, sự thoả mãn, sự quang minh, sự quân bình, khả năng thuyết phục người khác. Sự vui vẻ mang lại thành tựu. Kiên nhẫn đem lại lợi lộc. Sự vui vẻ hay lây lan và vì lẽ ấy sẽ dẫn đến thành công. Tuy nhiên sự vui vẻ không nên để biến thành thú vui không kiềm chế được. Bạn đem lại cho mọi người sự vui phục, xử sự như vậy làm ai cũng đẹp lòng, thực bụng theo bạn vì chính nghĩa mà không ngại chết. Miệng lưỡi là hoạ hay phúc khó có thể lường trước được, thuận lợi luôn xen lẫn với hiểm nghèo, do vậy khi làm việc gì cũng phải cẩn thận và thận trọng trong giao tiếp với người chung quanh cũng như với bạn bè.

Ý nghĩa của quẻ Thuần Đoài

Quẻ Thuần Đoài có tượng quẻ là hai đầm nước nương tựa vào nhau chỉ sự mát mẻ lại càng thêm mát mẻ, đồng thời gợi ý về sự hòa duyệt cùng chung sống. Ý nghĩa của quẻ Thuần Đoài cũng tương tự như quẻ Thuần Tốn. Cả hai quẻ này đều có chung mục đích về sự giao hảo với đối thủ. Tuy nhiên có điểm khác về mục đích cũng như đường lối.

Ở quẻ Thuần Tốn thì chú trọng đối thủ bằng mọi phương tiện, còn ở quẻ Thuần Đoài đề cao hòa duyệt. Hòa duyệt phải như thế nào cho chính đính sau đó mới xét đến hoàn cảnh phải làm thế nào để hòa duyệt với đối thủ của mình.

Tượng quẻ Đoài là Lệ Trạch Đoài có ý nghĩa là sự bám chặt. Đoài tức là đầm lầy. Đầm lầy thì luôn ẩm ướt có nhiều môi sinh cho các loài sinh vật được nảy nở, sinh sôi, phát triển sống động vui vẻ. Đặc biệt hai quái của quẻ đều là Đoài thì sự vui tươi, tốt đẹp này càng được nhân đôi lên. Quẻ Đoài báo hiệu thời vận đang đứng giữa vui thú, mọi sự đều thuận lợi và dễ đạt được như ý nguyện.

Quẻ Thuần Đoài tốt cho việc gì?

Quẻ Thuần Đoài là quẻ mang điềm tốt, có trong cương ngoài nhu, đan xen giữa tâm ý chính đính cùng sự hòa nhã. Dụng quẻ Đoài phát triển công danh sự nghiệp cũng là một thượng sách. Quẻ này đem lại quan lộc rộng mở, tài lộc thì dồi dào. Hơn nữa, về tình duyên gia đạo dụng quẻ Đoài sớm có được hạnh phúc bền chặt.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: có điều kiện thuận lợi, bình ổn và vô sự. Được mọi người ủng hộ, cẩn thận trong quan hệ nam nữ.

- Xem hy vọng: có thể đạt được, nêu chủ quan, sơ ý sẽ hỏng. 

- Xem tài lộc: đầy đủ.

- Xem sự nghiệp: phát triển thuận lợi.

- Xem nhậm chức: được người khác giúp, có chức vị tốt.

- Xem nghề nghiệp: chuyển nghề tốt.

- Xem tình yêu: được ái mộ

- Xem hôn nhân: có thể thành lương duyên

- Xem đợi người: họ đến muộn

- Xem đi xa: có chuyến đi thú vị

- Xem pháp lý: hòa giải thì tốt.

- Xem sự việc: phải đứng ra thương lượng trực tiếp.

- Xem bệnh tật: đạt kết quả tốt.

- Xem thi cử: bệnh nặng.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: người bỏ đi không rõ tung tích.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết đang có sự hòa thuận vui vẻ. Cũng cho biết chưa có cơ duyên, thời cơ chưa tối. Nên ẩn nhẫn chờ thời, không vội vàng. Lúc ban đầu cùng khốn,nhưng sau an khang. Xem bệnh: mau lành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: đại cát, mọi việc vui vẻ.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, thu đại lợi.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết dù sống cương trực nhưng lại an vui, không bị lôi kéo vào những việc không chính đáng. Cũng cho biết: có sao tài, mã, quan lộc chiếu, nên không còn phải băn khoăn. Đến tháng 6 âm, 9 âm, 10 âm và tháng Chạp thì công danh, buôn bán, hôn nhân đều tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: sẽ nâng cao nếu đối nhân xử thế tốt.

- Xem khai trương: đại cát, mọi việc vui vẻ.

- Xem buôn bán và giao dịch: thu lợi nhuận khi có chữ tín.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết đề phòng lôi sống, lối suy nghĩ nông cạn, hời hợt vì dễ đánh mất mình. Cho biết tay trắng mà nên. Khi đã định ra mục tiêu thì cứ tiến hành, cuối cùng cũng đạt kết quả.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: dễ gặp nguy hiểm khi kinh doanh không chính đáng.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó đạt lợi nhuận khi mình không nghiêm túc.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết đang cận kề với cái xấu, có thể thoát ra mà hướng tới cái tốt. Cũng cho biết mong người người về. Đến mùa thu có nhiều tin mừng. Mọi việc có thể như ý, tình duyên thuận lợi.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: hãy đề phòng thất thu.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết đã cận kề với cái xấu, rất dễ vướng mắc sai lầm, gặp nguy hiểm. Nên tỉnh táo tránh xa. Cũng cho biết nếu kỳ vọng cao xa cứ bền lòng tiến tới, ắt thành công. Nếu cần công danh, sự nghiệp, thi cử, tình duyên đều mãn nguyện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có vượng nhưng đề phòng sa ngã mà suy vi.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể thành nhưng đề phòng sau đó bị tổn thất.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết đang cận kề với điều xấu, dễ sa ngã vì những ham muốn tầm thường. cần tỉnh táo, cương nghị. Cũng cho biết hãy an yên chờ thời, càng vẫy vùng càng gặp khó. Mọi việc đều không tốt, bệnh chẳng lành, tài danh không có, người đi biền biệt không về.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: cần xem lại phương pháp làm ăn mối có thể thu lợi nhuận.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan