Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Địa Lôi Phục (復 fu4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Địa Lôi Phục (復 fu4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Địa Lôi Phục, đồ hình |::::: còn gọi là quẻ Phục (復 fu4), là quẻ thứ 24 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

* Ngoại quái là ☷ (::: 坤 kun1) Khôn hay Đất (地).

Sấm ở trong đất là quẻ Phục. Đấng Tiên Vương lấy ngày Đông Chí mà đóng cửa quan, lái buôn, khách xa không đi đâu, vua không đi xem xét địa phương. Đạo lý ở đời phải có biến đổi, nhưng vì người ta không biết mà thôi. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên Quẻ: Phục là Phản (trở lại). Thuộc tháng 11.

Khi dự báo gặp quẻ Phục báo có sự thuận lợi, tiến triển, tự do hành động không bị phiền phức, có bạn bè hướng tối mình, ít bị sai lầm.

Quẻ này chấm dứt cho sự trở về, chấm dứt một thời kỳ đen tối đã đi qua, sức mạnh, khúc quanh, sự thay đổi, sự chỉnh lý hay một sự hòa giải sau một thời gian gián đoạn, sức khỏe trở lại, người trung thành trở lại gia đình, sự đổi mới, sự tăng trưởng. Sau cơn bĩ cực đến hồi thái lai, những thất bại, cùng cực đã lùi dần nhường lại cho sự thành công. Bạn đã phục hổi sau một thời kỳ lao đao, nên rút kinh nghiệm thì sự thành công sẽ lớn hơn nhiều.

Ý nghĩa của quẻ Địa Lôi Phục

Quẻ Địa Lôi Phục là tiếng sấm nổ đầu tiên báo hiệu thời đông tàn sang xuân, cũng tương tự với hình ảnh tuyết bao phủ trên mặt đất có chòm cây xanh non mới nảy mầm. Cũng chính là tia hy vọng đầu tiên nảy nở giữa thời kỳ đầy đen tối. Quẻ Phục là sự bước tiếp ngay sau quẻ Bác thể hiện quá trình tiến hóa tất nhiên và tuần từ. Bởi vì lý do đó có nhiều thánh nhân đã nói rằng “Bác bĩ cực sau phục thái Lai”. Hình ảnh tượng quẻ là “Lôi Tại Địa Trung” là sấm nổ ở trong lòng đất. Có hào Dương dưới cùng đại diện cho khí Dương của quẻ đang thăng tiến lên, bắt đầu những di chuyển của mọi việc trở nên tươi đẹp, phát triển tới độ hanh thông và thuận lợi nếu biết tận dụng thời cơ.

Quẻ Địa Lôi Phục tốt cho việc gì?

Quẻ Địa Lôi Phục là quẻ Bình Hòa vô cữu và không có lỗi. Quẻ Phục là thời kỳ quân tử tiêu diệt được tiểu nhân, có cơ hội phục hưng, lật ngược thế cờ cũ. Cho nên quẻ này có lợi trong cải vận, giải hạn. Mọi tai nạn đều thoát khỏi, dương khí bắt đầu được sinh sôi. Quẻ khuyên người có can đảm đưa ra hướng đi mới, dù ban đầu gặp nhiều gian nan nhưng thức tỉnh được lòng người và thu được lòng người tốt cho hướng phát triển sự nghiệp về sau của bản thân. Người dụng quẻ Phục nên bền chí mặc dầu có phải trải qua nhiều khó khăn, không được nóng nảy, hấp tấp sẽ bạo động hoặc thất bại. Cơ bản quẻ Phục tương đối tốt, mở ra tia hy vọng chính nghĩa có cơ hội phục hưng, có ngày được hiển vinh.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: bắt đầu tốt dần nhưng chậm, phải kiên nhẫn, đừng làm tình thế xấu đi.

- Xem hy vọng: có, nhưng phải tôn thời gian mới có.

- Xem tài lộc: có nhưng phải chờ đợi.

- Xem sự nghiệp: khó khăn vất vả bớt dần, kết quả có khá lên.

- Xem nhậm chức: cần kiên nhẫn sẽ có chức vị tốt.

- Xem nghề nghiệp: thay đổi hay không thay đổi như nhau.

- Xem tình yêu: nếu diễn biến tự nhiên có thể thành công.

- Xem hôn nhân: đang gặp trở ngại, nêu kiên nhẫn có thể thành.

- Xem đợi người: họ sẽ tới nhưng muộn.

- Xem đi xa: được, giữa chừng có thể quay về.

- Xem pháp lý: kéo dài, cuối cùng giành phần thắng.

- Xem sự việc: cần giải quyết từ từ.

- Xem bệnh tật: dây dưa, tái phát.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: có thể tìm lại.

- Xem người ra đi: có đi có về sớm.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết nếu biết mình có sai lầm mà sửa thì rất tốt. Công việc đang làm không nên ngừng lại, không ra khỏi con đường đúng mà mình đang đi, nếu không sẽ hối tiếc. Cũng cho biết: đang làm những việc trái với nguyên lý nên không thành công được, mà uổng phí thời gian, nếu không nói đến cả một đời. Do vậy, phải xoay chuyển hướng hành động lại, phải sáng suốt tùy thời và tận dụng thời cơ, chứ không nhắm mắt làm liều.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện khá vượng, thuận theo thời thế càng phát đạt.

- Xem khai trương: khai trương rất tốt.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể khắc phục được tổn thất, đầu tư sẽ có lợi nhuận.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết hiện đang trở về với hành động đúng quy luật, đúng đạo lý, tốt, lại được nhiều người cổ vũ sẵn sàng giúp đỡ. Còn cho biết: tấm lòng và tâm tính thì có, phúc phận thì không. Hoàn cảnh không thuận lợi, mọi hy vọng còn xa xăm. Nên chờ thời.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện khá vướng, mọi việc biết điểm dừng thì mọi sự thuận lợi.

- Xem khai trương: khai trương rất tốt, kinh doanh phát triển.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và tốt đẹp.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết tình thế khó khăn, nguy nan, có quay trở lại để thực hiện vấn đề nhiều lần, nhưng nếu thái độ chần chừ và do dự thì chỉ mất công. Nếu biết rút kinh nghiệm, sửa lỗi thì mọi việc sẽ có kết quả, không mắc sai lầm. Còn cho biết: những người tỉnh táo sẽ đạt vị trí và công việc lớn trong xã hội, những người bình thường thì kinh doanh sẽ thuận lợi, đạt mong muốn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: lúc được lúc mất, cần có nghị lực, không nôn nóng thì thành công.

- Xem khai trương: không nên khai trương, nóng vội sẽ gây tổn thất

- Xem buôn bán và giao dịch: không như ý, thất thu.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết trong điều kiện có nhiều người đi theo nhiều đường hướng khác nhau, mình không theo họ mà cứ theo đường riêng của mình đi thì mới kết quả. Sẽ có người đáng trọng giúp đỡ mình. Cũng cho biết: đang ở lúc cầu công danh, tài lộc, gia đạo đều tốt. Cần giữ được hiện trạng này và vững tâm mà tiến bước.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: nên khai trương

- Xem buôn bán và giao dịch: xem xét lại cách làm việc mới thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết cần chấp nhận sự thay đổi, biết sửa mình thì không mắc sai lầm. Cũng cho biết: mọi mưu cầu còn phụ thuộc vào tâm thiện của mình. Nên làm việc đạo, lấy cái chí cố gắng thì nên.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: hai bên chân thành thì hợp tác vui vẻ đều có lợi.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết nếu không từ bỏ con đường cũ thì sẽ mắc sai lầm và hối hận. Cũng cho biết mọi thành công có được do sự tự lực của bản thân và sự tự tin của chính mình.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không được tốt, có việc hao tốn tiền của.

- Xem khai trương: không nên khai trương, thời cơ chưa đến.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên thận trọng mọi bề.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan