Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Sơn Lôi Di (頤 yi2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Sơn Lôi Di (頤 yi2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Sơn Lôi Di, đồ hình |::::| còn gọi là quẻ Di (頤 yi2), là quẻ thứ 27 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

* Ngoại quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

Dưới núi có sấm là quẻ Di (nuôi). Người quân tử lấy đấy mà cẩn thận nói năng, tiết độ ăn uống. Di nghĩa là nuôi, cũng nghĩa như chữ Dưỡng: dưỡng tâm, dưỡng đức, dưỡng sinh, dưỡng nhân, tất thảy thuộc về nghĩa ấy. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Di là Dưỡng (nuôi). Thuộc tháng 8.

Khi dự báo quẻ này cho biết: cần vừa mức, thận trọng trong giao tiếp, nói năng, ăn uống thì sẽ không mắc sai lầm.

Sự kiên tâm sẽ mang lại hạnh phúc cho bạn. Muốn hiểu bản tính của người nào, cần quan sát các tiêu tốn của nó vào việc săn sóc và chăm chút, nuôi nấng. Mạnh tử dạy: Kẻ nào trao dồi phần kém cỏi của cơ thể là một người kém cỏi. Người thầy thuốc muốn tìm được nguyên nhân gây bệnh của bệnh nhân thì phải nắm được thức ăn tinh thần và vật chất của họ. Ý chính của quẻ này là trước khi bạn thực hiện điều gì cần phải để thời giờ quan sát nhiều điều kiện từ trong ra ngoài thì mới có thể đạt được kết quả chắc chắn.

Ý nghĩa của quẻ Sơn Lôi Di

Quẻ Sơn Lôi Di tượng quẻ là sấm động ở dưới núi, gợi là sự náo động thông qua Chấn đòi giới cầm quyền phải bất động (Cấn) mang đến cuộc sống thoải mái và no ấm hơn cho dân chúng. Hai đầu quẻ đều là hào Dương, chỉ sức mạnh thực sự, tuy nhiên ở giữa quẻ lại trống rỗng nên di dưỡng có phần kém, cần thiết phải được bồi bổ. Vì thế, quẻ Di tuy có sự nuôi dưỡng khỏe khoắn nhưng cần lưu ý không để bị kiệt sức.

Tượng quẻ Sơn Lôi Di là Sơn hạ hữu lôi khuyên người dụng quẻ cần thận trọng trong lời nói, ứng xử và chế độ ăn uống cần điều độ. Bên cạnh đó không quên trau dồi nhân cách, lối ứng xử với mọi người, cũng như cách điều tiết công việc. Phải biết vừa đủ, đúng đắn thì mọi việc mới phát triển đi lên.

Quẻ Sơn Lôi Di tốt cho việc gì?

Quẻ Sơn Lôi Di là quẻ điềm tốt, chứa đụng bài học tâm lý. Quẻ này xem cách nuôi người cùng với cách tự nuôi mình nên đoán trước điều tốt xấu. Quẻ này trong mọi công việc cần biết đan xen giữa cương quyết của Chấn và tự kiềm chế của Cấn. Áp dụng trong công danh sự nghiệp, đây là quẻ quan lộc hanh thông. Tất thảy những mong muốn phát triển sự nghiệp, địa vị đều thuận lợi. Có chứa nhiều tài lộc, quẻ Di cũng rất phù hợp với những người có nhu cầu phát triển kinh doanh buôn bán. Tuy vậy làm bất kỳ việc gì cũng cần biết đầy đủ và tiết độ sao cho phù hợp, biết ngừng đúng lúc, không nên đi quá xa mới tránh được lỗi lầm.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: ngược với cái gì mình mong muốn, tưởng là tốt đẹp nhưng ngược lại.

- Xem hy vọng: có nhưng không như ý.

- Xem tài lộc: chưa thấy.

- Xem sự nghiệp: giữa chừng có nhiều trở ngại. Nếu hợp tác với nhiều người mới thành công.

- Xem nhậm chức: chưa được như ý.

- Xem nghề nghiệp: nên chờ thời cơ.

- Xem tình yêu: đôi bên chưa tiến tới.

- Xem hôn nhân: khó thành.

- Xem đợi người: họ chưa đến.

- Xem đi xa: không nên đi chuyến này.

- Xem pháp lý: nên hòa giải.

- Xem sự việc: chưa xong.

- Xem bệnh tật: bệnh không nặng.

- Xem thi cử: không đạt.

- Xem mất của: do nhầm lẫn, để quên

- Xem người ra đi: chưa rõ mục đích chuyến đi.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết tự mình làm mình mất uy tín do sự ham muốn tầm thường. Cũng cho biết sự toan tính của bản thân và hiện thực không như ý, cần đề phòng đại họa không nên đi xa, tình duyên, sự nghiệp rất trắc trở. cần hóa giải mâu thuẫn, oán thù. Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không thành vì quá ham muốn và quá tham.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết hãy tự lực, tự mình giải quyết vấn đề, đi nhờ vả người khác thì thất bại. Cũng cho biết: việc thành do sự nỗ lực và không xao nhãng của bản thân. Người kinh doanh phải đề phòng bảo toàn vốn. về thi cử: chỉ đạt khi hết sức rèn luyện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, càng dựa vào bên ngoài càng suy kém.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết hãy xa lánh những thú vui tầm thường, nếu không mắc sai lầm lớn. Cũng cho biết: mọi điều hay ở hướng Tây Nam, dựng nghiệp nơi này tốt. Hiện đang có điều kiện thuận lợi, có thể thu được kết quả tốt bất ngờ. cầu công danh, tình duyên đạt. Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, đề phòng bị phá sản.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thu được lợi nhuận vì quá xem trọng tiền bạc.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết muốn thành công phải tranh thủ mọi người, tận dụng mọi cơ hội hiện có. Cũng cho biết, số kiếp suốt đời cô đơn, đồng điệu, không người tri kỷ và chia sẻ nỗi buồn với mình, cần sống ẩn dật mối không hệ lụy.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chờ thời, hiện tại trì trệ.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết hãy làm việc vừa sức mình thì thắng lợi, tham vọng lớn sẽ không thành, cần dựa vào sự giúp đỡ của người khác. Cũng cho biết: cần tận dụng thời cơ mà hành động gấp. Cần có sự cộng tác với người khác, cầu hôn nhân thuận lợi.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, quá cứng rắn sẽ hao tiền của.

- Xem khai trương: không nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: cần cải thiện mối quan hệ mới sáng sủa.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết mình mang lợi cho mọi người. Cần thận trọng trong công việc. Có thể làm được việc lớn. Cũng cho biết, bạn bè đã hết lòng với mình trong công việc, còn bản thân mình đã thật lòng chưa? Nên sông và làm việc thật lòng thì mới thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: ban đầu có trắc trở, sau thành.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan