Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Lôi Thủy Giải (解 xie4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Lôi Thủy Giải (解 xie4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Lôi Thủy Giải, đồ hình :|:|:: còn gọi là quẻ Giải (解 xie4), là quẻ thứ 40 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☵ (:|: 坎 kan3) Khảm hay Nước (水).

* Ngoại quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

Sấm mưa tác động là quẻ Giải (cởi mở). Người quân tử lấy đấy mà bỏ lỗi thứ tội (cho kẻ khác). Giải nghĩa là tan, bao nhiêu việc khốn nạn đến bây giờ đều giải tán cả. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Giải là (Tán) “Tan biến cởi mở hoạn nạn, uất ức...” Thuộc tháng 12.

Những việc đáng làm thì cần phải làm ngay, thời chẳng những việc loạn cũ không tái sinh mà sự nghiệp thái bình có cơ nảy nở. Họa loạn đã bình rồi, phải gấp lo phát chính thi nhân; ác đảng đã tan rồi, phải gấp lo tiến hiền cử năng.

Quẻ này tượng trưng cho sự giải phóng, sự buông thả, chấm dứt các khó khăn, hết buồn phiền, hết xung đột, sự tha thứ, ân xá, hòa bình trở nạn, nạn đã tan, sự hòa giải, sự bớt căng thẳng, cách thức dịu dàng để loại bỏ các trở ngại. Tây Nam là có lợi. Khi không còn nơi nào để đi, sự trở về là nguồn cội của hạnh phúc. Chú giải: khi các căng thẳng bắt đầu được giải quyết, hãy nhanh chóng trở lại các điều kiện sống bình thường. Ngược lại không nên tha thứ bất cứ sự chậm trễ nào để loại bỏ chướng ngại cuối cùng.

Ý nghĩa của quẻ Lôi Thủy Giải

Quẻ Lôi Thủy Giải mặc dù có Khảm (Thủy) nhưng ở trên Khảm có Chấn nên thể hiện ý nghĩa có sấm nổ sau có mưa, giống như mưa xuống giải tỏa bớt đi những oi bức. Có thể Khảm trong quẻ Giải là mưa, là điều tốt chứ không phải những trở ngại, hiểm nguy như các quẻ khác. Quẻ Giải báo hiệu những khó khăn sẽ sớm được khắc phục, giải quyết, mở ra một thời kỳ mới cho người dụng quẻ đó là cuộc sống dễ dàng, thoải mái hơn. Quẻ này còn được hiểu là tinh thần vượt qua khó khăn đi thẳng tới. Xét theo tượng hình quẻ là Lôi Vũ Tác tức là sấm mưa cùng lúc tác động. Mưa và sấm đến rửa sạch trôi đi những rủi ro và ưu phiền. Khảm ở đây còn được hiểu là mua Đông, Chấn là mùa xuân. Đông đi Xuân tới xua tan đi cái lạnh mang đến cho mặt đất sức sống, sự vui tươi và hăng hái cùng thời vận bắt đầu đi lên.

Quẻ Lôi Thủy Giải tốt cho việc gì?

Quẻ Lôi Thủy Giải là quẻ mang điềm tốt, chứa yếu tố hộ mệnh khắc tà khí nên rất thuận phát triển công danh sự nghiệp. Người dụng quẻ Giải có thể cải vận, giải hạn, mọi trở ngại khó khăn đều qua khỏi. Trong quẻ có hào Sơ Lục vô vi đừng sách nhiễu, hào Cửu Nhị nên hành động ngay giống như sấm sét. Quẻ khuyên chớ nên huênh hoang (hào Lục Tam), tránh xa kẻ tiểu nhân (hào Lục Ngũ, hào Cửu Tứ) và biết khoan hồng ân xá (hào Thượng Lục) mọi việc sẽ được như ý.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: Không nên nôn nóng, khó khăn đương được giải quyết dần dần, tình hình đang được cải thiện.

- Xem hy vọng: đã đạt như ý muốn, đề phòng cuối cùng bị hỏng việc.

- Xem tài lộc: không nhiều, khó dự liệu trước.

- Xem sự nghiệp: thành công.

- Xem nhậm chức: có thể theo ý muốn.

- Xem nghề nghiệp: chuyển nghề có lợi.

- Xem tình yêu: nếu trước thân sau sơ, nếu trước sơ sau thân.

- Xem hôn nhân: có thể thành, song cuối cùng có thể tan rã. 

- Xem đợi người: họ có đến, nhưng đến muộn Xem đi xa: vui vẻ.

- Xem pháp lý: nên hòa giải.

- Xem sự việc: có thể được giải quyết sớm.

- Xem bệnh tật: giảm dần.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: chưa thấy.

- Xem người ra đi: ra đi bình thường.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết không có phạm sai lầm nếu rút ra khỏi các vấn đề phức tạp. Cũng cho biết đã có hoàn cảnh thuận lợi cho mọi công việc. Nếu quang minh chính đại, công danh sự nghiệp đều vẻ vang. Nếu cần duyên rất hợp, xem bệnh chóng bình phục.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, nên cộng tác thêm với người khác.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi nếu cạnh tranh lành mạnh.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết nếu giữ lòng chính trực thì mới thành. Cũng cho biết: có điều kiện thuận lợi, song hành động phai hợp lẽ của trời đất, của nhân sinh.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, tránh xa những khoản tiền không chính đáng.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công, thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết phải sống kín đáo nếu không rước họa tới. Một số người đang lừa gạt mình, cần cẩn thận. Cũng cho biết: nên lo phận, đề phòng, vì hiện tại thì thuận lợi, nhưng sau gặp khó khăn.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thuận lợi.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết cần thực tế và nhạy bén trước những người bạn không tốt. Xa lánh người đang lợi dụng mình. Cũng cho biết: mọi việc hiện đang trì trệ. Công việc chỉ thuận lợi khi mùa xuân tối. Không nóng lòng, nản lòng thì có nhiều hy vọng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thành công nhưng chưa theo ý muốn đã đặt ra.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết muốn giữ uy tín bản thân và làm được việc, phải xa lánh kẻ tiểu nhân. Cũng cho biết đã có thời cơ hành động, nếu chần chừ thì hối hận không kịp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, có sự kết giao tốt đẹp.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: nói chung đạt yêu cầu.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết hiện đã yên ổn, nếu có lực lượng chống đối thì dập tắt ngay đi sẽ thành công. Cũng cho biết chỉ cần một giải pháp để giải quyết vấn đề, lấy sự sáng suốt mà hành động.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, công việc làm ăn thuận lợi.

- Xem khai trương: khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể mất và thất thoát hàng hóa hay của cải.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan