Động thổ, đào móng nhà gặp trời mưa là điềm báo cát hung gì?

Xem ngày giờ đổ móng nhà động thổ là vấn đề quan trọng trong phong thủy nhà ở mà gia đình nào cũng quan tâm từ xưa tới nay nhưng hiện nay cũng có người cho rằng đổ móng nhà có cần xem ngày không vì đó là việc làm mê tín dị đoan không cần thiết. Mỗi người có một quan điểm và góc nhìn khác nhau về phong thủy nhưng trên thực tế kinh nghiệm xây dựng từ thuở xưa thì thực hư như thế nào?

Ông cha có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, một khi đã động chạm đến đất đai nghĩa là động chạm đến linh hồn của người sở hữu mảnh đất đó từ những đời trước, hoặc có thể trong mảnh đất đó có thứ thuộc về vong linh mà chúng ta không biết, bởi vậy đổ móng nhà có cần xem ngày không là thuộc về vấn đề tâm linh, người ta mới cần làm lễ cúng bái hay đi xem ngày giờ động thổ sao cho mang lại sự an toàn để yên tâm hơn, dù là không tin tưởng thì các gia đình hầu hết cũng đi xem chọn ngày giờ rồi làm lễ động thổ để được yên tâm hơn. Đất đai hay mạch nước ngầm liên quan mật thiết đến vấn đề phong thủy và cũng có rất nhiều trường hợp làm nhà mà chủ nhà gặp rủi ro hay đội thợ thi công bị thương bị chết và nhiều trường hợp như thế khiến người ta lo sợ tin tưởng vào phong thủy, mong muốn có một sự khởi đầu may mắn.

- Theo quan niệm phong thủy, nước là khởi nguồn của sự sống cho mọi vạn vật, phong thủy có câu: "Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài" tức là núi chủ về nhân đinh còn nước chủ về tài lộc. Nước tượng trưng cho tài lộc nên việc bố trí các vị trí đặt nước như bể cá, hồ bơi... sao cho đúng cách luôn được coi trọng. Đặc biệt, đối với các công việc quan trọng như động thổ, làm móng, khánh thành, khai trương...gặp mưa giông thì luôn được coi là may mắn, nhiều tài lộc...Do đó, nếu bạn động thổ, đào móng mà gặp mưa giông có nghĩa là mọi việc đều được “tươi tốt”, vạn sự như ý.

- Khi làm móng nhà vào mùa mưa thì đất sẽ được lèn chặt hơn, công trình lún xuống sớm ổn định hơn. Bạn không phải mất nhiều thời gian cho việc dằn nén.

- Tuy nhiên, nếu có dự báo trời sẽ mưa trong quá trình đào móng, bạn nên chuẩn bị trước một số vật dụng cần thiết để che mưa cho công trình nhà mình. Rà soát, kiểm tra lại hệ thống thu, thoát nước để bảo đảm rằng nếu mưa lớn sẽ thoát nước nhanh mà không bị ứa đọng lại công trình, đặc biệt là phần bê tông (nếu đổ bê tông hố móng); Chuẩn bị khoảng 1- 2 tấm bạt lớn, dày có thể che chắn mưa nếu như lượng mưa và thời gian mưa lớn. Sẽ tốn công sức hơn khi phải thau dọn lại hệ thống móng nhà.

* Cách xem ngày tốt để động thổ đào móng nhà

Thứ nhất, xem ngày không xung khắc với tuổi của gia chủ

Người ta sẽ dựa vào quy luật của Ngũ hành + Thiên chi + Địa can để xem ngày tốt xấu mới quyết định đổ móng nhà. Nghĩa là bạn phải đối chiếu xem xét về Ngũ hành, Thiên can, Địa chi của ngày đang xem với tuổi của gia chủ xem hợp hay xung khắc. Rồi sau đó mới quyết định cất nhà và đổ móng nhà.

Để chọn ngày đổ móng nhà bạn cần căn cứ vào ngũ hành của ngày với tuổi của gia chủ. Tức bạn cần xem Thiên Can ngày và Thiên Can năm sinh của người làm chủ trong gia đình không được xung khắc nhau. Bạn cần tránh chọn ngày có Địa chi xung khắc với Địa chi tuổi của gia chủ, nếu phạm phải mọi chuyện sẽ gặp phải khó khăn, mọi việc không diễn ra theo ý muốn. Có 12 Địa chi tương ứng với 12 con giáp, tạo thành 3 bộ tứ hành xung và 6 cặp Địa chi tương hại nhau.

Thứ hai, xem ngày đổ móng nhà nên chọn ngày tốt

Muốn chọn được ngày tốt đổ móng nhà , gia chủ cần chọn các ngày có sao tốt chiếu cho công việc đào móng bạn sắp tiến hành thi công. Bởi nếu được các sao chiếu hộ công việc của bạn sẽ thuận lợi, may mắn và có sự khởi đầu hoàn hảo. Bạn có thể chọn các sao như:

- Sao Nguyệt Không: Sao này giúp bạn thuận lợi khi thực hiện khởi công xây dựng, đổ móng nhà, khai trương bất cứ thứ gì.

- Sao Nguyệt Tài: Sao này tốt cho việc động thổ, lắp cửa, khai trương.

- Sao Thiên Phúc: Sao thuận lợi cho việc nhập trạch, chăn nuôi và động thổ.

- Sao Sinh Khí: Sao tốt cho việc động thổ, cưới hỏi và sửa chữa nhà cửa.

- Sao Dịch Nhật: Được sao này chiếu hộ rất tốt cho việc sửa chữa nhà cửa, nhập trạch và đổ móng nhà.

Ngoài việc chọn ngày tốt thì gia chủ nên chọn giờ hoàng đạo để động thổ, việc chọn giờ hoàng đạo cũng khá đơn giản, có sẵn trong rất nhiều tài liệu.

- Xem thêm: chọn ngày động thổ

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan