Ngày Tam Nương là ngày gì ? kiêng kỵ làm những việc gì?

Trong phép chọn ngày tốt xấu có nhiều bậc tài năng hiền tuấn, cao minh bác nhã nghiên cứu đóng góp để tạo nên nền tảng lý luận và ứng dụng trong thực tiễn. Cụ thể những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực này như Đổng Trọng Thư, Gia Cát Lượng, Lý Thuần Phong và nhiều nhà lý số khác nữa, nỗi người bổ sung thêm những tinh hoa, giá trị và ngày càng hoàn thiện, kiện toàn phương pháp chọn ngày, chọn giờ.

Có một số ngày kiêng kỵ làm tất cả các công việc, khi xét tôi thấy nó rất khoa học, hợp lý có những ngày chỉ dựa trên quan niệm dân gian. Ví dụ như ngày Tam nương không nên làm gì thì người ta kiêng kỵ tất cả các công việc đại sự như cưới hỏi, về nhà mới nhập trạch,công việc,... xem xét bản chất nguồn gốc của ngày Tam Nương thì ta không thấy có cơ sở khoa học để kiêng kỵ việc gì, thế nhưng nghiên cứu một cách kỹ lưỡng hơn ta sẽ thấy ý thức phản ánh thực tiễn khách quan, những gì được gi chép thường ít nhiều có tác dụng, không thế mà từ đời xưa đến đời nay vẫn được lưu truyền và sử dụng. Bạn có thể không kiêng ngày Tam nương nhưng nếu bạn làm thầy mà chọn ngày này cho người khác rất có khả năng bạn sẽ bị đập tráp sau đó vài hôm, thậm chí ngay lập tức...vì người đời không cần biết đến những gì đằng sau nó có khả năng xảy ra hay không mà chỉ biết nó không tốt.

1. Nguồn gốc của ngày Tam Nương là như thế nào?

Ngày xưa thời kỳ nhà Hạ truyền đến đời vua Kiệt, vua Kiệt lập được nhiều công lao rồi cậy mình tài giỏi rồi nhân đó ông sa đà vào hưởng thụ trụy lạc, không còn quan tâm đến cuộc sống các bách tính, trăm họ, chính sự đổ nát, kinh tế tiêu điều, nhân dân khổ cực điêu đứng. Đặc biệt ông này say mê một người đàn bà tên là Muội Hỉ, bà này cùng ông vua Kiệt ngày đêm hoang phí, dâm đãng, phóng túng, tàn bạo trên của cải châu ngọc xương máu của nhân dân. Rồi vua Thành Thang nhà Thương dấy binh lật đổ triều Hạ.

Ý nghĩa ngày Tam Nương hiểu theo nghĩa chiết tự nghĩa là ba bà, ba bà này chính là các bà Muội Hỷ, Đát Kỷ, Bao Tự, hay còn được gọi là Tam Nương và ba bà này được sử sách biết đến là ba tác giả dẫn đến sự sụp đổ của ba triều đại huy hoàng trong lịch sử Trung Quốc, và những ngày được người ta kiêng kỵ làm các việc đại sự như cưới xin, làm ăn... vào chính là ngày sinh và ngày mất của ba bà này. Cụ thể những ngày Tam Nương trong tháng là các ngày 03, 07, 13, 18, 22, 27 âm lịch hàng tháng. Theo quan niệm dân gian thì từ ngàn đời nay người ta kiêng kỵ 6 ngày Tam Nương  trong tháng.

Lịch sử là những gì đã diễn ra trong cuộc sống và ta không thể làm gì để thay đổi nó được. Học lịch sử không phải để mơ về những giấc mơ trong quá khứ mà thông qua những bài học về thành công và thất bại của tiền nhân mà ứng dụng trong hoàn cảnh thực tiễn, xây dựng cuộc sống ngày càng thành công hơn, tốt đẹp hơn

Sáu ngày kể trên là ngày sinh của ba bà hậu, về sau dân gian gọi đó là ngày Tam Nương, ba bà hậu phi liên quan đến ba ông vua, ba triều đại. Sự sụp đổ của ba triều đại trên do nhiều nguyên nhân, yếu tố nhưng nguyên nhân cơ bản là tai họa: “Vong quốc họa thủy”, cụm từ hán văn này có ý nghĩa sâu xa. “Họa thủy” là tai họa do nước nhưng thực tế đó không phải là nạn hồng thủy, thiên tai, bão lụt mà do hành Thủy trong ngũ hành, đức của Thủy là tính dâm đãng, đào hoa, nữ sắc, tiệc tùng, yến ẩm, tửu nhạc. Ba ông vua trên khi có công lao nên bản thân kiêu ngạo sa hoa, phạm nhiều sai lầm trong vấn đề điều hành đất nước mà dẫn đến tai họa đau thương cho bách tính, loạn lạc tứ tung, và sụp đổ cơ nghiệp

Vì vậy, kiêng chọn sáu ngày trên làm đại sự quan trọng để nhắc nhở những người sau nên biết khiêm tốn, chớ kiêu ngạo, lãng phí, chớ ham muốn nữ sắc, rượu bia, cờ bạc... mà để hư hỏng đại sự, tan cửa nát nhà. Vậy với câu hỏi ngày Tam Nương có cưới được không thì việc kiêng ba ngày trên mang giá trị giáo dục tư tưởng, nhắc nhở con người không phạm phải những sai lầm như các nhân vật lịch sử trên.

Theo dân gian Trung Quốc, Tam Nương gồm ba nàng Muội Hỉ, Đát Kỉ và Bao Tự – những giai nhân tuyệt sắc làm sụp đổ ba triều Hạ, Thương, Tây Chu trước Công Nguyên.

Trong suốt thời đại của mình, họ được coi là ‘hồng nhan họa thủy’ mang lại sự xui xẻo cho mọi người liên quan. Làm việc đại sự cần phải tránh những ngày này.

Muội Hỉ:

Muội Hỉ làm cho Kiệt Vương điên đảo thần hồn, suốt ngày đắm chìm trong nhục dục, lơ là chính sự. Tương truyền, Kiệt Vương rất thích nụ cười của Muội Hỉ nhưng nàng lại rất ít khi cười.

Để lấy lòng Muội Hỉ, Kiệt Vương cho xây một cái đài cao bằng ngọc gọi là Dao đài, trước Dao đài là một cái ao đổ đầy rượu (tửu trì). Tửu trì rộng lớn đến mức có thể đi thuyền ra ngắm cảnh.

Mỗi lần ngắm cảnh tại Dao đài, quanh tửu trì có khoảng 3000 trai gái đứng chầu chực sẵn sàng đợi lệnh. Kiệt Vương xuống lệnh, tiếng trống vang trời, 3000 người theo tiếng trống lệnh, nhoài người ra như kiểu trâu uống nước, mông chổng lên trời, thò cổ chúc đầu xuống tửu trì uống rượu. Muội Hỉ thích thú cất tiếng cười. Đúng là ngàn vàng mua một nụ cười mỹ nhân.

Đát Kỷ:

Đát Kỷ là một mỹ nhân với nét đẹp sắc sảo. Tuy nhiên, vì quá độc ác và man rợ và quyến rũ vua Trụ làm nhà Thương sụp đổ (khoảng 1600 TCN – 1066 TCN) nên tương tuyền nàng do một con hồ ly tinh biến thành.

Bao Tự:

Bao Tự được mệnh danh là mỹ nhân không biết cười. Chu U Vương tìm mọi cách để đổi lấy tiếng cười của nàng bằng cách thường xuyên đốt cột lửa báo hiệu cho chư hầu đến cứu. Đến khi quân địch đánh úp Cảo Kinh, U vương vội cho đốt lửa hiệu triệu nhưng đã không còn ai tin tưởng.

Trong suốt thời đại của mình, 3 mỹ nhân này được coi là “hồng nhan họa thủy” mang lại sự xui xẻo cho mọi người liên quan. Làm việc đại sự cần phải tránh những ngày này.

Ngày Tam Nương kiêng làm những việc gì?

Do gắn với 3 người đàn bà mang đến nhiều xui xẻo, hung họa cho cả một triều đại nên những ngày Tam Nương được coi là ngày xấu. Đến tận ngày hôm nay quan niệm này vẫn được một bộ phận người áp dụng khi khởi sự quan trọng như khai trương, xuất hành, cưới hỏi, động thổ… Nếu gặp phải ngày này hầu như đều phải tránh. Dưới đây là một số điều kiêng làm trong ngày Tam Nương:

Ngày Tam Nương không nên làm việc lớn

Những việc lớn, có tính quan trọng như cưới hỏi, động thổ, làm nhà, khai trương, kí kết hợp đồng… đều nên tránh thực hiện trong ngày Tam nương. Người ta cho rằng nếu không kiêng kỵ ngày Tam nương mà cố ý tiến hành những việc đó thì khó tránh khỏi xui xẻo, nếu cưới hỏi thì dễ trục trặc tình cảm, xây nhà thì gia đình ly tán, khai trương thì làm ăn thất bát…

Ngày Tam nương kiêng đi giữa đường

Điều này nghe có vẻ khó tin, song thực chất điều này có ý nhắc mọi người cẩn thận khi xuất hành, tham gia giao thông bởi dễ gặp phải chuyện tai bay vạ gió hay vướng phải rắc rối, nguy hiểm khó lường.

Tránh cãi cọ, tranh chấp trong ngày Tam nương

Như đã nói ở trên, có thể những trường năng lượng xấu sẽ khiến tâm tính con người thay đổi, dễ nóng giận. Song dân gian cho rằng trong ngày Tam nương, nếu bạn không biết kiềm chế cảm xúc mà nóng giận vô lối thì có thể sẽ như bị “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” mà làm những chuyện dại dột ngoài ý muốn, hại mình hại người. Vì thế, các bạn nên tránh cãi cọ hay tranh chấp trong những ngày Tam nương để hạn chế những điều xui xẻo có thể xảy đến với mình.

Không nên quan hệ vợ chồng trong ngày Tam nương

Nhiều người nghĩ rằng quan hệ vợ chồng chỉ là điều kiêng kị trong ngày rằm và mùng một hàng tháng, tuy nhiên, chuyện này cũng không nên làm trong ngày Tam nương, bởi dễ khiến cho bạn rơi vào tội dâm ô, đắm chìm trong sắc dục không biết quay đầu.

Kiêng sinh con vào ngày Tam nương

Người xưa cho rằng ngày Tam nương mà sinh con thì dễ gặp chuyện xui xẻo, mà bản thân đứa trẻ cũng không được hưởng nhiều phúc lành, hay ốm đau bệnh tật, vận số sau này cũng không được tốt.

Dù là truyền thuyết, hoang tưởng nhưng tín ngưỡng dân gian lâu đời này đã truyền từ Trung Quốc sang Việt Nam, ảnh hưởng tới không ít quần chúng xưa nay.

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tuy những điều kiêng kỵ ngày Tam nương trên đây không có minh chứng về khoa học song nhiều người vẫn giữ quan niệm tránh làm những điều này để phòng xui xẻo ghé thăm. Nói chung, việc kiêng hay không kiêng, tránh hay không tránh ngày Tam nương là tùy vào tâm linh tín ngưỡng của mỗi người, “đức năng thắng số”, bạn sống tốt thì ắt được hưởng phúc lành.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Tin bài liên quan