Nhập trạch, về nhà mới gặp trời mưa là điềm báo cát hung, tốt xấu gì?

Người Việt thường có quan niệm rằng, khi tiến hành các công việc quan trọng như xây nhà, cưới xin, ăn hỏi...mà gặp phải trời mưa thì đó là tín hiệu của tài lộc, sự may mắn, thuận lợi. Nếu cưới xin thì vợ chồng sẽ hòa hợp, hết mực yêu thương nhau. Nếu xây nhà thì gia chủ sẽ có cuộc sống giàu sang, sung sướng. Thế nhưng, không ít những người thắc mắc rằng, ngày nhập trạch mưa thì có phải là dấu hiệu của điềm lành hay không?

Ông cha có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, một khi đã động chạm đến đất đai nghĩa là động chạm đến linh hồn của người sở hữu mảnh đất đó từ những đời trước, hoặc có thể trong mảnh đất đó có thứ thuộc về vong linh mà chúng ta không biết, bởi vậy về nhà mới, nhập trạch có cần xem ngày không là thuộc về vấn đề tâm linh, người ta mới cần làm lễ cúng bái hay đi xem ngày giờ nhập trạch sao cho mang lại sự an toàn để yên tâm hơn, dù là không tin tưởng thì các gia đình hầu hết cũng đi xem chọn ngày giờ rồi làm lễ nhập trạch để được yên tâm hơn. Đất đai hay mạch nước ngầm liên quan mật thiết đến vấn đề phong thủy khiến người ta tin tưởng vào phong thủy, mong muốn có một sự khởi đầu may mắn.

Theo quan niệm phong thủy, nước là khởi nguồn của sự sống cho mọi vạn vật, phong thủy có câu: "Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài" tức là núi chủ về nhân đinh còn nước chủ về tài lộc. Nước tượng trưng cho tài lộc nên việc bố trí các vị trí đặt nước như bể cá, hồ bơi... sao cho đúng cách luôn được coi trọng. Đặc biệt, đối với các công việc quan trọng như động thổ, làm móng, đổ mái, nhập trạch, khánh thành, khai trương...gặp mưa giông thì luôn được coi là may mắn, nhiều tài lộc...Do đó, nếu bạn nhập trạch mà gặp mưa giông có nghĩa là mọi việc đều được “tươi tốt”, vạn sự như ý.

1. Quan niệm về phong thủy khi trời mưa trong ngày nhập trạch

- Nhập trạch là hiểu một cách đơn giản là gia đình chuyển đến ngôi nhà mới để sinh sống. Theo phong thủy, nếu như trong ngày nhập trạch mà trời đổ cơn mưa thì đó là một dấu hiệu tốt, đem đến tài lộc, may mắn và giàu sang cho giả chủ. Đặc biệt đối với những ai làm ăn kinh doanh, buôn bán thì càng được phát tài, phát lộc.

- Đối với những ai đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong công việc thì đây là một dấu hiệu tốt. Sau khi chuyển lên nhà mới, công việc của bạn sẽ thuận lợi, thăng tiến hơn rất nhiều.

- Xem ngày làm nhà cho biết, trời mưa trong ngày nhập trạch cũng là một tín hiệu tốt báo hiệu một cuộc sống gia đình ấm cúng, hòa thuận, hạnh phúc. Thành viên trong gia đình hòa hợp, yêu thương nhau.

- Một số người tin rằng, cơn mưa trong ngày nhập trạch sẽ xóa tan mọi điều không may mắn xảy ra ở ngôi nhà cũ, mang đến một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn cho gia đình. Cơn mưa còn tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, mang ý nghĩa tốt lành.

- Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, những cơn mưa trong ngày nhập trạch sẽ khiến cho các cô hồn từ nhà cũ không thể sang nhà mới được. Những chướng khí và những điều xấu xa.

2. Những ảnh hưởng thực tế khi nhập trạch gặp trời mưa

Theo quan niệm phong thủy, trời mưa trong ngày nhập trạch là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, việc chuyển lên nhà mới vào trời mưa sẽ gây khá nhiều khó khăn cho mọi người. Cụ thể như:

- Trong việc vận chuyển đồ đạc lên nhà mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt với những đồ điện tử như máy giặt, tivi, tủ lạnh...nếu không cẩn thận dính phải nước mưa thì sẽ rất dễ hỏng hóc.

- Những đồ đạc khác như chăn gối, quần áo khi dính nước mưa sẽ bị ẩm mốc, hư hỏng. Chính vì thế, gia chủ sẽ tốn nhiều công sức hơn vào việc đóng gói thật cẩn thận để nước mưa không thể ướt vào đồ đạc.

- Trời mưa khiến cho công tác dọn dẹp, đi lại, vận chuyển khó khăn hơn rất nhiều so với trời khô ráo. Vì thế tiến độ làm việc cũng sẽ lâu hơn, mất nhiều thời gian và công sức hơn.

3. Những điều kiêng kỵ khi nhập trạch

Nước đun trên bếp lần đầu tiên ở nhà mới phải để cho sôi 5 – 10 phút, lâu hơn càng tốt, mới tắt lửa. Đun nước mục đích là để khai bếp, pha trà dâng Thổ công và Gia Tiên. Nếu có khách có thể lấy nước đó để pha nước mời khách.

Sau khi dọn xong, để cầu bình yên, toàn gia phải tổ chức lễ bái tạ Tổ Tiên và Thần Phật.

Tránh những lời cãi vã to tiếng trong ngày này. Hay đổ vỡ bát chén, chai lọ cũng cần tránh.

Thời điểm thực hiện việc cúng và chuyển đồ nên thực hiện vào lúc trời còn sáng. Tránh việc thực hiện vào chiều tối và ban đêm.

4. Một số điều cần chú ý khi làm lễ nhập trạch

Trước đây, thể thức dọn về nơi ở mới là các thành viên trong gia đình phải tự tay chuyển đồ đạc đến nhà mới, sau đó dọn đồ cúng sau. Do đó, gia đình bạn có thể thuê xe chở đồ đạc đến nơi ở mới, sau đó các thành viên trong gia đình có thể tự tay bê đồ vào nhà mới, sắp xếp vị trí các đồ đạc như mình mong muốn.

- Nếu gia đình có vợ chồng con cái chuyển sang nhà mới thì cần ghi nhớ trước tiên để người vợ cầm gương tròn vào nhà trước (mặt gương soi vào nhà). Sau đó đến lượt gia chủ tự tay bê bát hương tổ tiên vào rồi mới lần lượt sau đó người nhà mang bếp, chăn đệm cùng các đồ đạc khác vào sau.

- Gia chủ cũng cần tự tay cầm bài vị cúng gia thần tổ tiên vào nhà mới sau đó các thành viên trong gia đình vào theo sau, trong tay nên cầm theo tiền, đồ vật có giá trị với ý nghĩa để tài lộc trong nhà mới luôn dồi dào, đầy đủ.

- Có một số quan niệm kiêng để người tuổi Hổ bước vào nhà trước khi làm lễ nhập trạch vì không nên “rước Hổ vào nhà”. Những người tuổi Hổ có thể vào sau khi gia chủ hoàn thành xong lễ nhập trạch vào nhà mới.

- Thời gian tiến hành nhập trạch tốt nhất là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc mặt trời mới bắt đầu lặn, tránh chuyển nhà vào buổi tối sẽ đem đến nhiều điều không may mắn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo cho bạn đọc.

Tin bài liên quan