Ngày vía Thần Tài năm 2023 vào ngày nào, mua gì để gặp may mắn?

Ngày vía Thần Tài năm 2023 vào ngày nào, mua gì để gặp may mắn?

Ngày vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài theo truyền thống dân gian sẽ là ngày 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Vì vậy, tính theo lịch Vạn Niên thì ngày vía Thần Tài 2023 sẽ là ngày 31/01/2023.

Vào ngày này, mọi người sẽ trang hoàng nhà cửa sạch sẽ, bày biện mâm cúng để cảm tạ những phước lành mà Thần Tài mang đến cho năm trước và cầu mong sự may mắn về tài lộc cho năm sau.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc và nhanh chóng du nhập vào các nền văn hóa của các quốc gia Châu Á khác, bao gồm cả Việt Nam. Theo truyền thuyết xa xưa kể lại, thì ngày 10 tháng Giêng là ngày mà Thần Tài bay về Trời phục mệnh sau một thời gian dài ở nhân gian.

Trong thời gian Ngài ở, đã giúp đỡ mọi người làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Vì vậy cứ vào ngày 10 tháng Giêng hằng năm, mọi người sẽ đi mua vàng và cúng kiếng để cảm tạ và mong Ngài tiếp tục phù hộ.

Cách cúng ngày vía Thần Tài 2023

Mâm cúng Thần Tài gồm những gì?

Để chuẩn bị tươm tất các lễ vật dâng lên Thần Tài, cần chuẩn bị những món sau:

Tượng: Bao gồm tượng Thần Tài đặt ở bên trái và tượng Thổ Địa đặt ở bên phải, nếu có thể thì sắm thêm một bức tượng Thiềm Thừ.

Chuẩn bị hoa quả tươi, có thể lựa một số hoa như hoa ly, hoa cúc, hoa đồng tiền.

Bàn thờ phải đặt ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và hướng ra cửa chính để hút tài lộc.

Chuẩn bị 5 chén nước, 1 hũ rượu, 1 hũ gạo và 1 hũ muối

Có thể sử dụng mâm cúng chay hoặc mặn đều được, tùy theo hoàn cảnh của gia đình.

Giờ tốt để cúng vía Thần Tài 2023

Theo các chuyên gia về phong thủy, thì thời điểm tốt nhất để làm lễ cúng là vào buổi sáng, cụ thể là từ 09h00 - 11h00, hoặc 11h00 - 13h00. Ngoài ra, 15h00 - 17h00 cũng là giờ tốt để cầu xin thần linh.

Văn khấn cúng Thần Tài 2023 chuẩn nhất

“Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là …

Ngụ tại …

Hôm nay, ngày … tháng … năm …

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!”

Ngày vía Thần Tài 2023 nên mua gì, làm gì cả năm may mắn

Đi mua vàng

Theo truyền thống, người dân sẽ thường đi mua vàng vào ngày cúng vía Thần Tài vì họ tin rằng việc làm này sẽ mang lại nhiều may mắn, phát tài phát lộc.

Do Thần Tài giúp cho việc làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt và tài lộc thịnh vượng nên mọi người cũng sẽ mua vàng để cúng trả lễ cho Thần Tài vào ngày này. Hiện tại, giá vàng SJC rơi vào khoảng 66.700.000/lượng.

Cúng vía Thần Tài

Việc cúng vía Thần Tài với mong muốn cảm tạ và tưởng nhớ về những phước lành và sự giúp đỡ mà Ngài đã làm trong những năm qua. Bên cạnh đó còn là những lời mong ước được Ngài tiếp tục phù hộ cho các năm về sau nên việc cúng vía vào ngày này sẽ giúp cho bạn thêm nhiều may mắn và phước lộc.

Mua đồ phong thủy

Vào ngày vía Thần Tài, cũng có nhiều gia đình lựa chọn việc mua thêm những món đồ phong thủy như đá phong thủy, tượng Thiềm thừ,... để mong một năm được làm ăn phát đạt và thêm sung túc, may mắn.

Người dân ưa chuộng hơn cả là mua vàng trong ngày vía Thần tài để cả năm gặp may mắn và tài lộc. Thông tin từ các thương hiệu vàng lớn, vào ngày vía Thần Tài, hầu hết các cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6h sáng để đón khách thay vì lúc 8h sáng như thường lệ.

Doanh nghiệp cũng khẳng định, thời gian mở cửa bán vàng sẽ kéo dài cho tới khi hết khách mua vàng.

Ngoài kênh mua vàng trực tiếp tại các cửa hàng, doanh nghiệp vàng bạc còn mở bán vàng online. Theo đó, khách đặt mua vàng trước ngày vía Thần Tài có thể chọn lựa hai hình thức nhận hàng gồm: nhận vàng trực tiếp tại quầy trả vàng theo giờ hẹn trước, hoặc giao nhận vàng tại nhà.

Đầu năm, người dân Việt ta luôn có những ngày lễ để đón các vị thần từ trên thiên giới về với hạ giới. Cụ thể, vào ngày mùng 2 tết, mọi người đón thần may mắn. Mùng 3 đón thần Tài. Mùng 4 đón các vị thần khác. Còn mùng 5 là ngày mà mọi người thường làm lễ hóa vàng.

Tuy nhiên, với những người làm ăn, kinh doanh thì họ sẽ cúng thần Tài vào tất cả mọi ngày trong năm.

Hằng năm, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, mọi người đều đến các của hàng bán vàng, bạc châu bâu để hi vọng có thể mua được một ít vàng về nhà vào ngày này. Nó không chỉ với mong muốn là may mắn và đó cũng chính là một cách thức người dân Việt ta tiết kiệm vì mọi người vàng là một phương thức "giữ tiền" rất tốt.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan