Hạn Kim Lâu nếu tậu xe mua nhà dễ gặp tai bay vạ gió? Làm thế nào để hóa giải Kim Lâu trong năm 2022?

Hạn Kim Lâu được cho là rất xấu với nữ mạng. Vậy hạn Kim Lâu thực sự là gì?

Người xưa có câu: “1, 3, 6, 8 Kim Lâu/Làm nhà, cưới vợ, tậu trâu thì đừng.” Đây là quan niệm xem tuổi tốt, chọn năm đẹp để thực hiện những việc lớn, đại sự trong đời của ông bà xưa. Với mong muốn thu hút được may mắn và loại trừ tai ương, hiểm hoạ nên việc chọn ngày lành tháng tốt được người xưa chú trọng. 

Vậy trong thời nay, những điều ấy có còn ứng nghiệm?

Việc tính toán xem tuổi của một người có thuận với công việc đại sự trong năm đó như việc dựng vợ gả chồng, làm nhà, mua nhà mua xe thì cần xem xét ứng hạn Kim Lâu - Hoang Ốc - Tam Tai. 

Hoang Ốc được hiểu đơn giản là "ngôi nhà hoang", nếu năm tuổi mua nhà, xây nhà phạm phải hạn này thì không được may mắn, công việc lẫn các mối quan hệ cũng giảm trừ nhiều tốt đẹp. Tam Tai ý chỉ 3 năm liên tiếp sẽ gặp nhiều khó khăn, biến động, cần cẩn trọng trước mỗi quyết định lớn. Trong đó, hạn Kim Lâu cũng được xem xét để có thích hợp dựng vợ gả chồng, làm nhà xây nhà hay không.

1. Hạn Kim Lâu là gì?

Theo nghĩa đen, Kim Lâu nghĩa là lầu vàng. Mà xưa kia, lầu vàng chỉ là nơi cho thánh thần, vua chúa ngự mà thôi. Bởi vậy, người bình thường sinh sống trong lầu vàng thường không được suôn sẻ. Dựa theo niềm tin đó, mà người xưa cho rằng, phạm Kim Lâu xây nhà không được thuận.

Ngoài ra, ông bà xưa còn có câu "Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông." Chính vì thế khi tính chuyện trăm năm, tình yêu được bền vững, lâu dài, người ta thường chọn tuổi của người con gái để tính. Tuổi đẹp để thuận cho cưới xin là những tuổi không phạm Kim Lâu.

2. Có mấy kiểu hạn Kim Lâu?

Hạn Kim Lâu có sự khác biệt ở mỗi tuổi và mỗi năm. Bởi vì tuổi phạm Kim Lâu người xưa chia làm 4 loại vận hạn, còn gọi là "Tứ Kim Lâu". Bao gồm: Kim Lâu thân, Kim Lâu thê, Kim Lâu tử và Kim Lâu lục súc.

Lấy tuổi mụ của nam (nếu làm nhà) và nữ (kết hôn) chia hết cho 9, nếu:

- Dư 1 là phạm Kim Lâu thân: Gây hại cho bản thân

- Dư 3 là phạm Kim Lâu thê: Gây hại cho người phối ngẫu (người chồng)

- Dư 6 là phạm Kim Lâu tử:  Gây hại cho người vợ của người phạm Kim Lâu

- Dư 8 là phạm Kim Lâu lục súc: Gây hại đến làm ăn trong ngành chăn nuôi, gia súc, đến vật nuôi trong nhà

Cụ thể hạn Kim Lâu được tính theo cách thông dụng nhất đó là cách tính 1, 3, 6, 8 Kim Lâu. Bằng cách lấy tuổi mụ của nam (nếu làm nhà), tuổi mụ của nữ (kết hôn) chia cho 9. Nếu phép tính là phép chia hết không dư hoặc có dư nhưng không phải là các số dự 1, 3, 6, 8 thì không phạm Kim Lâu có thể làm nhà, cưới hỏi. Nếu phép chia có dư là các số 1 (phạm Kim Lâu thân), 3 (phạm Kim Lâu thê), 6 (phạm Kim Lâu tử), 8 (phạm Kim Lâu lục súc) thì phạm hạn Kim Lâu.

3. Cách hoá giải hạn Kim Lâu

Người xưa có nói "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vì thế mà việc tìm chọn ngày đẹp, năm tuổi tốt để thực hiện những việc đại sự giúp tìm lành tránh dữ sẽ khiến mọi người an tâm hơn phần nào.

Hạn Hoang Ốc, Kim Lâu, Tam Tai đều có những vấn đề cần kiêng kỵ, nếu phạm phải sẽ ảnh hưởng tới tài vận, sự nghiệp, sức khoẻ và cả những mối quan hệ trong cuộc sống. Nhưng trong đời, có những sự kiện mà chẳng thể nào trì hoãn, thế nên việc tìm cách hoá giải khi phạm vào hạn cũng là điều được nhiều người quan tâm.

* Khi xây nhà

Khi muốn xây nhà mà gặp phải "Tứ Kim Lâu" thì gia chủ có thể hoá giải bằng cách "mượn tuổi". Nghĩa là sẽ nhờ người có tuổi đẹp trong năm đó mà không phạm phải hạn, tính tình tốt bụng, phóng khoáng để thực hiện các công việc. Người đó sẽ giúp thực hiện các công việc của chủ nhà khi xây nhà như các việc: cúng bái, động thổ, xây nhà, đổ mái, nhập trạch,...

Hết năm hạn, gia chủ có thể làm lễ nhỏ như thủ tục để nhận lại ngôi nhà đó sang cho mình. 

* Khi cưới hỏi

Khi người nữ phạm Kim Lâu mà không thể dời được năm cưới hỏi thì có thể thực hiện "cưới 2 lần - xin dâu 2 lần". Đây được coi như việc hóa giải việc "đứt gánh giữa đường", "lấy 2 lần" coi như hóa giải tình duyên không thuận. Ngoài ra, có thể chờ qua ngày Đông Chí để cưới hỏi. Theo quan niêm dân gian, nếu năm xấu không được tuổi, được ngày đẹp thì có thể chờ qua Đông Chí. Bởi đây là thời điểm được coi như "vô sư vô sách - quỷ thần bất trách" để thực hiện việc cưới xin.

Hoặc, người nữ phạm hạn Kim Lâu có thể đợi qua sinh nhật ngày âm lịch năm đó để thực hiện cưới hỏi.

Theo những chuyên gia hàng đầu về tử vi, phong thủy thì hạn này vốn dĩ không có cách hóa giải. Tức là hạn đến thì chúng ta chỉ có thể đón nhận, cẩn trọng trong mọi việc để giảm bớt đi tại họa mà nó mang lại chứ không thể làm nó biến mất hoàn toàn:

- Nam mạng nếu muốn xây nhà, sửa nhà khi tuổi phạm phải hạn: thì phải mượn trạch tuổi của người được tuổi để làm nhà. Còn nếu không mượn được thì phải dời thời điểm làm nhà sang năm khác để tránh hạn này.

- Nữ mạng nếu muốn cưới chồng khi phạm phải hạn này: thì phải chờ qua tiết Đông Chí, khi đó sẽ được tính là qua năm mới, qua tuổi mới. Có như vậy thì việc cưới hỏi với có thể được thuận lợi, suôn sẻ và gia đình hạnh phúc.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan