Cách chọn phong thủy bếp và những điều cần lưu ý để thu hút tài lộc

Phong thủy bếp là yếu tố mà rất nhiều người cực kỳ quan tâm khi kiến tạo ngôi nhà, nhằm mang đến nhiều vận may và tiền tài.

Nhà bếp là không gian vô cùng quan trọng trong căn nhà, là nơi giữ lửa hạnh phúc. Vì vậy việc sắp xếp, bài trí hướng bếp cũng như đồ nội thất trong này thường tuân thủ chặt chẽ các quy tắc phong thuỷ bếp.

A - Chọn hướng bếp theo phong thủy

Theo phong thuỷ bếp, nếu bếp được đặt ở hướng và vị trí hợp lý thì sẽ có tác động tích cực đến tài lộc của gia chủ. Vì vậy, việc xác định hướng đặt bếp cũng như các đồ nội thất bên là điều vô cùng quan trọng.

Hướng Đông, Đông Nam được cho là lý tưởng trong phong thuỷ nhà bếp vì đây là hai hành thuộc Mộc, trong khi nhà bếp thuộc hành Hỏa và Thủy. Theo quan niệm ngũ hành tương sinh tương khắc, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, ba hành này có thể bổ sung hỗ trợ cho nhau.

Gia chủ không nên đặt bếp ở phía Nam vì đây là hướng hành Hỏa, sẽ tương ứng với lửa ở trong bếp. Càng thêm lửa sẽ dễ gây hoả hoạn, ảnh hưởng đến tài lộc và những vận may tốt đẹp của gia đình.

Ngoài ra, anh chị còn phải đảm bảo được 8 hướng bát trạch trong việc xác định hướng bếp. Trong đó:

- 4 Hướng tốt: Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên,  Phục Vị

 Diễn giải các hướng tốt theo thứ tự từ cao đến thấp như sau:

+ Diên Niên: thuộc chòm sao Vũ Khúc, Thượng Cát. Đây là hướng tốt cho sự nghiệp, ngoại giao, xây dựng tốt các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ vợ chồng. Hướng Diên Niên tốt nhất khi được đặt ở cửa mặt tiền, bếp và phòng ngủ.

+ Sinh Khí: thuộc chòm sao Tham Lang, Đạt Cát. Hướng này tốt cho con trai, có lợi về danh tiếng, tạo ra sức dồi dào cho gia chủ. Nên để hướng này ở các vị trí cửa mặt tiền, cửa nhà bếp, phòng học hoặc phòng làm việc càng giúp cho sự nghiệp dễ dàng thăng tiếng hơn.

+ Thiên Y: thuộc chòm sao Cự Môn, Trung Cát. Hướng Thiên Y chủ yếu tốt về sức khỏe, đặc biệt là người phụ nữ, tiêu trừ bệnh tật, ổn định tinh thần, giúp cho gia chủ có giấc ngủ sâu. Vị trí tốt để đặt ở hướng này là phòng ngủ và bếp.

+ Phục Vị: thuộc sao Tả phù, Tiểu Cát. Hướng này tượng trưng về sự bình yên, trấn tĩnh, lợi thế của hướng Phục Vị nếu bếp đặt ở vị trí này.  Trong chuyện tình cảm nam nữ vô cùng thuận lợi, tài chính tốt, quan hệ cha mẹ con cái hiếu thuận.

* Vị trí đặt bếp

Bếp tượng trưng cho hơi ấm, là nơi cả gia đình cùng quây quần sau một ngày dài mệt mỏi. Vì vậy bạn nên tìm một vị trí vững chắc, thích hợp để đặt bếp nấu.

Không nên đặt bếp nấu ở nơi không có chỗ dựa, giữa nhà bếp hay trước cửa sổ luôn mở. Ngoài ra nhiều ý kiến cho rằng, không nên đặt bếp đun dưới xà ngang vì sẽ đè lên ông Táo, khiến tài vận, may mắn không thể đến với gia đình.

* Tạo không gian thoáng đãng

Nhiều người quan niệm, không gian nhà bếp luôn mở sẽ cuốn đi tài lộc trong nhà. Tuy nhiên về mặt khoa học, căn bếp kín mít, không có chỗ thoát khí sẽ lưu trữ mùi đồ ăn và dầu mỡ, đồng thời tạo nên bầu không khí nặng nề, u ám, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mọi người trong gia đình.

Không gian thoáng đãng sẽ giúp căn bếp hấp thụ được nhiều ánh sáng, mang đến sự ấm áp và những điều tốt lành cho gia đình. Nếu căn bếp của bạn không có nhiều không gian mở, cần lắp máy hút khói hoặc quạt thông gió.

* Sắp xếp ngăn nắp

Phòng bếp cần được duy trì sự ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát và không bị hấp hơi nước. Do đó, bạn nên lau dọn nhà bếp thường xuyên để tránh đọng thức ăn và dầu mỡ, khiến căn bếp trở nên ảm đạm. Điều này là một trong những quy tắc phong thuỷ bếp quan trọng cần được lưu ý.

Về mặt khoa học, thức ăn và dầu mỡ còn sót lại sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc phát triển, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mọi thành viên gia đình. Chẳng ai muốn sinh hoạt trong một căn bếp bừa bãi, với nhiều vết ố vàng, nấm mốc. 

* Vị trí vòi nước

Cùng với lửa, nước là yếu tố quan trọng trong nhà bếp. Tuy nhiên theo quan niệm ngũ hành, Thủy khắc Hỏa, nước sẽ xung khắc với lửa trong nhà bếp. Vì vậy, bạn không nên đặt vòi nước quá gần hoặc đối diện bếp đun, khiến Thủy - Hỏa đối lập nhau.

Theo phong thủy nhà bếp, điều này dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa các thành viên, hạn chế tài lộc và vận may đến với gia đình.

A - Các điều lưu ý khi bố trí nhà bếp theo phong thủy

1. Kiêng kỵ trong cách bố trí phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh.

Ngày nay, khi thiết kế nhà mọi người thường tận dụng tối đa diện tích sử dụng nhưng vô tình thiết kế bếp và nhà vệ sinh không phù hợp. Trong cách bố trí nhà bếp theo phong thủy, nhiều gia đình sẽ thiết kế nhà bếp đối diện nhà vệ sinh hoặc đặt nhà bếp và nhà vệ sinh ở trung tâm nhà.

Nhà bếp đối diện nhà vệ sinh: Trước hết, nhà bếp là nơi nấu những bữa ăn ngon, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nên cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Còn nhà vệ sinh là nơi nhiều vi khuẩn. Các thành viên trong gia đình sẽ dễ mắc các bệnh về đường ruột nếu như thiết kế hai phòng này đối diện nhau. Ngoài ra, phòng bếp thuộc Hỏa, nhà vệ sinh thuộc Thủy. Vì vậy, khi hai phòng bố trí đối diện nhau sẽ gây ra xung khắc, làm ảnh hưởng đến vận may và tiền tài của gia chủ.

Nhà bếp và nhà vệ sinh ở trung tâm nhà: Theo phong thủy, vị trí trung tâm là vị trí đắc địa, vượng khí đều tập trung tại đây. Để không bị ảnh hưởng đến mọi đường sức khỏe, vận may, tiền tài, công danh… của mọi thành viên trong gia đình thì vị trí này cần thiết kế thoáng đãng, yên tĩnh sạch sẽ, cách bố trí phòng bếp và nhà vệ sinh tại nơi trung tâm này là điều cực kỳ kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp. Thường thì vị trí trung tâm nhà là vị trí tốt nhất để thiết kế xây dựng làm phòng khách. Như vậy, sẽ làm tăng nguồn vận khí cho mọi người trong gia đình.

2. Trong phong thủy nhà bếp, không nên dùng tạm các phòng khi chưa hoàn thành xây dựng để làm phòng bếp

Như đã nói ở trên, phòng bếp là nơi tượng trung cho tiền tài, tài lộc, sức khỏe và hạnh phúc,...của mọi người trong gia đình. Vì vậy phòng bếp không nên để tạm bợ. Theo phong thủy nhà bếp, những phòng này chỉ nên làm phòng chứa đồ cũ để tránh ảnh hưởng sức khỏe, tiền tài của mọi người. Theo ngũ hành tương sinh tương khắc, Hỏa và Thủy là hai vận xung khắc với nhau nên khi bố trí hai căn phòng này, gia chủ cần đặc biệt lưu ý đến hướng của hai căn phòng này (Hướng tốt cho bếp: Đông Bắc, Nam và chính Tây).

3. Không nên đặt bếp "Lộ Táo" 

Bếp là nơi nấu những món ăn ngon nuôi dưỡng con người, vì thế không nên để luồng khí từ ngoài bay thẳng vào. Nếu diện tích nhà giới hạn thì có thể đặt 1 bức bình phong hoặc 1 tấm rèm để ngăn cách.

Một điều quan trọng nhất là KHÔNG NÊN để bếp "lộ Táo". Theo dân gian có câu: "Khai môn kiến Táo, tài phú đa hào". Câu nói có nghĩa là đặt bếp ở hướng chính diện cửa ra vào, gia chủ sẽ mất nhiều tài lộc. 

Với người Việt Nam, Táo Quân hay gọi là ông Táo được người dân Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" là vị thần Đất, vị thần Nhà và vị thần Bếp núc. Những vị thần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho nên anh chị tránh đặt bếp quá lộ liễu, đặc biệt là để ở hướng cửa chính. Nếu đặt ở hướng này, gia chủ sẽ có xu hướng thích ra ngoài nhiều hơn, dễ dính nhiều tệ nạn, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

4. Phong thủy nhà bếp không được đối diện với cửa phòng ngủ.

Bếp đại diện cho tính hỏa, phòng ngủ thì cần sự mát mẻ, yên tĩnh, thoải mái, vì vậy khi thiết kế cửa phòng ngủ và cửa phòng bếp đối diện nhau sẽ gây sự khó chịu, bức bối, ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý của người trong phòng. Ngoài ra, khói bếp, mùi thức ăn trong bếp tràn vào sẽ không tốt cho phong thủy phòng ngủ, khiến gia chủ căn phòng dễ rơi vào trạng thái chóng mặt, dễ bị kích động, cáu giận thường xuyên.

5. Không đặt nền phòng bếp cao hơn các phòng khác trong nhà

Nhiều người cho rằng nền bếp cao hơn nền phòng khách và được thiết kế với những bậc tam cấp sẽ tạo được điểm nhấn cho ngôi nhà. Nhưng trên thực tế, đây là một sai lầm mà hiếm ai biết đến.

Theo phong thủy nhà bếp, đây là không gian nấu nướng nên sẽ không tránh khỏi việc ẩm thấp, phòng bếp có mùi. Quan trọng nhất là trong quá trình nấu nướng có thể xảy ra những sự cố bất ngờ như: Đổ nước hoặc nước mắm, nước tương ra sàn dẫn đến việc các loại nước bẩn dễ dàng chảy xuống nền phòng khách gây mất vệ sinh.

Phòng bếp tượng trưng cho mệnh hỏa và nếu sàn cao hơn phòng khách thì hỏa khí trong nhà sẽ lan ra khắp các không gian khác như thế sẽ mất đi sự cân bằng âm dương cũng như sự cân bằng khí trong ngôi nhà.

Trong phong thủy nhà bếp, nên để mặt sàn bằng phẳng giữa hai phòng thì mọi thứ trong nhà sẽ ở mức độ cân bằng. Vai trò của mọi không gian đều như nhau và các dòng khí trong nhà sẽ phân bổ đều cho các không gian, không tạo ra sự lấn lướt và mất cân bằng giữa các dòng khí.

- Xét về mặt thẩm mỹ: Việc thiết kế nền các phòng có độ cao khác nhau sẽ dễ làm cho ngôi nhà trở nên rối mắt, làm cho diện tích ngôi nhà bị hẹp, không có độ thoáng. Đặc biệt là đối với các phòng cần những không gian rộng rãi, thoáng mát như phòng bếp và phòng khách.

- Về mặt phong thủy: Khi đặt bếp sai hướng và bố trí bếp sai lệch thì không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tài vận.

6. Không nên xây nhà bếp dưới thanh xà ngang

Việc có một thanh xà ngang đặt ở phía trên trần nhà nhiều khi sẽ làm anh chị khó chịu. Trong phong thủy thì điều nay nên được hạn chế vì đặt bếp nấu dưới thanh xà sẽ dễ khiến cho gia chủ hao tài tốn của. Cho nên anh chị nên chọn những mẫu nhà bếp nên hạn chế chọn những mẫu có xà ngang trên phòng bếp.

7. Không nên đặt đầu giường sát nhà bếp

Bếp là nơi nấu nướng, những tiếng động, lửa sẽ khiến anh chị cảm thấy khó chịu, hay rơi vào tình trạng nhức đầu, mất ngủ. Chính vì vậy, anh chị càng không nên để điều đó phá đi giấc ngủ của mình. Hãy kê hướng đầu giường quay về hướng khác với bếp.

8. Không sử dụng ban công làm bếp nấu nướng

Đây là điều không thể, ban công là nơi có thể mang đến tài lộc cho gia đình, là công trình phụ của một ngôi nhà hay một căn hộ, cũng là một phần mang lại vẻ đẹp cho nơi ở của anh chị. Nếu như bếp được đặt ở ban công sẽ ảnh hưởng đến may mắn của gia đình.

9. Bếp KHÔNG NÊN đặt cạnh tủ lạnh, bồn rửa

Bếp thuộc Hỏa, tủ lạnh và bồn rửa thuộc Thủy, đây là hai yếu tố xung khắc với nhau. Thủy khắc Hỏa nên khi anh chị bố trí nội thất nhà bếp nên hạn chế đặt bếp nấu cạnh tủ lạnh và bồn rửa vì điều này có thể làm anh chị tổn hại về sức khỏe.

10. Cần TRÁNH sau bếp là khoảng không

Bếp cần có một điểm dựa vững chắc, không nên có khoảng không ở phía sau bếp. Hơn nữa phía sau bếp cũng không nên là cửa chính vì nếu ánh sáng chiếu vào quá nhiều cũng không tốt cho gia chủ. Nên hãy chú ý đến việc này.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan