Tìm hiểu: Nguyên tắc phong thủy hút lộc chiêu tài cho nhà hướng nam

Chúng ta hoàn toàn có thể "xoay chuyển tình thế" để ngôi nhà đúng hướng đại cát đại lợi bằng cách xây giếng trời, mở cửa sổ hướng nam, tăng cường cây xanh ở hướng bắc...

1. Xây nhà hướng Nam có tốt không? 

Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng, xây nhà là phải chọn hướng. Và trong các hướng, hướng Nam được xem là hướng tốt nhất để làm nhà. “Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn”, đó là những kinh nghiệm đã được đúc kết lại.

Nhà hướng Nam luôn được đánh giá tốt hơn nhà hướng Bắc hay hướng Tây. Xét theo phong thủy, hướng Nam là hướng dương, mang đến phúc khí cho căn nhà. Xét về yếu tố tự nhiên, nhà hướng Nam không bị nắng chiếu thẳng vào buổi sáng, cũng không bị cảm giác nóng gay gắt vào buổi chiều như hướng Tây.

Hơn nữa, nhà hướng Nam đón được gió mát từ phía Đông Nam thổi vào, mang tới cảm giác trong lành, dễ chịu vào mùa hè. Còn vào mùa đông, căn nhà sẽ tránh được gió mùa Đông Bắc. giúp không gian trong nhà luôn ấm cúng, tốt cho sức khỏe và cả tinh thần của gia đình.

2. Phong thuỷ nhà hướng Nam

Trên thực tế, hiếm ngôi nhà nào tọa lạc hướng chính nam, mà thường hơi lệch đông hoặc tây. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể “xoay chuyển tình thế” để ngôi nhà đúng hướng "đại cát đại lợi" bằng cách xây giếng trời, mở cửa sổ hướng nam, tăng cường cây xanh ở hướng bắc.

Mặt tiền ngôi nhà bố trí kiểu mở, nhiều cây xanh lùi dần vào trong để tăng cường sinh khí. Giếng trời và khu vườn nhỏ nằm ở trục giữa giúp đối lưu không khí theo chiều dọc. Khu vườn sau nhà giúp lọc tiếng ồn và cản gió mùa đông.

Giếng trời đặt tại trung cung (tâm nhà). Đây cũng là nơi điều tiết khí trường và cân bằng năng lượng cho dương trạch. Đây cũng là khu vực mang đặc tính của hành thổ giúp cân bằng các hành khác theo nguyên tắc hỏa thăng - thủy giáng - thổ bình hòa, mộc chuyển - kim ẩn - thổ trung dung. Ngoài ra, tiểu cảnh cây xanh tại giếng trời còn góp phần làm “mềm mại” kết cấu ngôi nhà.

Nhà hướng nam vốn đã rất tốt khi nằm ở thế đầy vượng khí, giờ đây lại được tiếp thêm nhựa sống từ giếng trời. Ánh sáng len lỏi vào từng ngóc ngách không gian.

Phía bắc ngôi nhà nằm trong khu đất quanh co, không tốt về phong thủy. Giải pháp là “phong tỏa” ngôi nhà bằng bức tường cao và thêm sân vườn. Nhờ đó, thiết kế tạo ra một không gian yên tĩnh, riêng tư cho gia chủ, đồng thời tránh được gió lạnh vào mùa đông.

3. Nhà hướng Nam hợp tuổi nào?

Có thể thấy, hướng Nam rất thích hợp để làm nhà, tuy nhiên không phải gia chủ nào cũng hợp để xây nhà hướng này. Vậy nhà hướng Nam hợp tuổi nào?

Dựa theo năm sinh

Nhà phía Nam sẽ tốt nhất với các gia chủ có tuổi thuộc Đông tứ mệnh. 

  • Nam mạng: 1942, 1945,  1946, 1951, 1954,1955, 1960, 1963, 1964,1969, 1973, 1978, 1981, 1982, 1987, 1990, 1991, 1996, 2000, 2005, 2008, 2009…
  • Nữ mạng: 1940, 1941, 1944, 1949, 1950, 1953, 1959, 1962, 1964, 1968, 1971, 1973, 1980, 1982, 1986, 1989, 1991, 1995, 1998, 2000,  2004, 2007, 2009…

Dựa theo con giáp

  • Tuổi Tý: Những người tuổi Tý hợp để xây nhà hướng Tây Nam, nhưng hơi chếch về hướng Tây và hướng Đông Nam.Gia chủ không nên chọn hướng Tây làm hướng chính để xây nhà.
  • Tuổi Sửu: Tuổi Sửu nên làm nhà hướng Đông Nam và hơi chếch về phía Nam. Không nên xây nhà nhìn về hướng Tây Nam để không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.
  • Tuổi Mão: Nên chọn hướng Tây Nam làm hướng nhà chính, có thể lệch nhiều về phía Nam. Gia chủ cần tránh xây nhà hướng Đông Nam và hướng Nam.
  • Tuổi Thìn: Hướng nhà tốt nhất đối với tuổi Thìn là hướng Tây Nam và lệch về hướng Tây.
  • Tuổi Ngọ: Nên chọn nhà hướng Tây Nam và lệch nhiều về hướng Tây.
  • Tuổi Mùi: Xây nhà hướng Nam sẽ nhận được nhiều tài lộc, công danh sự nghiệp phát triển
  • Tuổi Thân: nên xây nhà hướng Đông Nam và lệch nhiều về phía Nam. Ngoài ra, gia chủ nên tránh những ngôi nhà hướng Đông Nam hoặc lệch về hướng Đông.
  • Tuổi Dậu: Tuổi Dậu hợp để làm nhà hướng Đông Nam hoặc lệch Đông, lệch Nam đều tốt.
  • Tuổi Tuất: Người tuổi này không nên chọn các hướng Đông Nam hoặc Đông bởi đây đều là các cung xấu.
  • Tuổi Hợi: Cần tránh chọn nhà hướng Đông Nam và lệch về hướng Nam hay Tây Nam, nên lệch nhiều về hướng Tây.

4. Kinh nghiệm xây nhà hướng Nam để mang lộc vào nhà

Những gia chủ có tuổi không hợp với nhà hướng Nam có thể khắc phục bằng cách bố trí phòng hợp lý hoặc đặt các đồ vật trong nhà theo hướng tốt.

Hướng đặt bàn thờ

Khi xây nhà hướng Nam, gia chủ nên đặt bàn thờ về hướng tốt và hợp tuổi. Năm sinh của gia chủ khác nhau, do đó, bát trạch cũng khác nhau. Có gia chủ hướng Đông thuộc cung Thiên Y, trong khi có người khác hướng Đông tốt nhưng lại thuộc cung Sinh khí.

Do đó, nếu chỉ dựa vào nhà hướng Nam nên đặt bàn thờ ở đâu cho tốt sẽ rất khó xác định. Gia chủ cần căn cứ dựa trên tuổi, kết hợp với hướng nhà để bố trí chính xác hơn.

Hướng đặt bếp

Với nhà hướng Nam, bếp nên được đặt ở các hướng Đông, Đông Nam, Nam và Bắc, đều là các hướng thuộc Đông tứ trạch. Tuy nhiên, nhà hướng Nam không nên đặt bếp cùng hướng với nhà. Khi đặt bếp, nên chọn vị trí thích hợp để đảm bảo sự hài hòa, tránh phạm phong thủy cũng như cản trở quá trình nấu nướng.

Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý rằng, nếu đặt bếp ở hướng Bắc, ngược với hướng cửa chính sẽ khiến gia đình gặp nhiều bất hòa trong cuộc sống. Chính vì điều này, khi xây nhà hướng Nam, gia chủ nên tránh đặt bếp ở hướng Bắc.

Cây trồng trong nhà 

Nhà hướng Nam nên trồng các cây mai, táo, mận, đào hoặc hoa hồng, hoa mai… Người xưa từng quan niệm “Bắc trồng Ngân hạnh, Nam trồng Mai Táo, Đông trồng Đào Liễu, Tây trồng cây du”. Nghĩa là, mỗi hướng nhà sẽ có một đặc điểm, thời tiết và khí hậu khác nhau. Cây cối cũng có sự khác biệt và thích nghi của riêng chúng.

Cây trồng không chỉ mang đến không khí trong lành cho căn nhà, nếu hợp tuổi gia chủ, cây còn mang đến nhiều tài lộc và may mắn. Cây tốt, đất tốt sẽ giúp gia đình luôn hòa thuận và ấm êm. Đặc biệt với những ngôi nhà nằm ở hướng có nhiều nắng, nhiều gió thì càng nên trồng cây trước nhà để điều hòa không khí.

Tuy nhiên, riêng với nhà hướng Nam, gia chủ cần lưu ý khi trồng cây không nên chọn những cây có tán rộng, dễ che mất ánh nắng. Bởi hướng Nam không nhận được nhiều ánh mặt trời như hướng Đông và hướng Tây nên ánh sáng trong nhà cũng ít hơn, mang cảm giác tối tăm, lạnh lẽo.

Lựa chọn màu sơn

Nhà hướng Nam sẽ phù hợp với các màu sơn như nâu, đỏ, trắng, hồng, xanh… thậm chí là tất cả các màu sắc. Gia chủ có thể chọn bất kỳ màu sơn nào theo sở thích cá nhân bởi đây là hướng tốt, khí hậu vô cùng thuận lợi, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, nên dù là màu nóng hay màu lạnh cũng sẽ không ảnh hướng nhiều đến ngoại thất của ngôi nhà.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Tin bài liên quan